Sức khỏe và tinh thần đại gia Trương Mỹ Lan trước ngày ra tòa thế nào?

Ngày 5/3, Tòa án Nhân dân TP HCM sẽ xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan.

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, quy định tại khoản 4 Điều 353; khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", quy định tại khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bà Lan bị xác định có vai trò chính, gây thiệt hại cũng như chiếm đoạt hàng trăm ngàn tỷ đồng của Ngân hàng SCB. Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra gần 2 tháng, kết thúc vào ngày 29/4.

Từng được mệnh danh là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam, nay phải đối diện ba tội danh, trong đó có tội “Tham ô tài sản” với khung hình phạt cao nhất là tử hình, bà Trương Mỹ Lan được dư luận quan tâm và chú ý hơn cả.

Suc khoe va tinh than dai gia Truong My Lan truoc ngay ra toa the nao?

Bà Trương Mỹ Lan.

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, ông là một trong 5 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà Trương Mỹ Lan. Ngoài ông Giang Hồng Thanh, các luật sư khác bào chữa cho bà Lan gồm: Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng và Trương Thanh Đức.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay, ông và các đồng nghiệp được cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03), VKSND Tối cao (Vụ 3) và TAND TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi để gặp gỡ, trao đổi với bà Trương Mỹ Lan.

Sau khi kết thúc điều tra, VKSND Tối cao và TAND TP.HCM tiếp tục hỗ trợ tối đa cho các luật sư trong việc sao chụp, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, thời gian không hạn chế.

Về sức khỏe của bà Trương Mỹ Lan, luật sư Thanh cho hay: Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được các cơ sở giam giữ như Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương và hiện nay là một trại tạm giam tại TP HCM quan tâm, chăm sóc nên sức khỏe rất tốt.

Bà Lan mắc nhiều bệnh, phải dùng gần 10 loại thuốc mỗi ngày. Tuy nhiên bệnh xá và bác sỹ của trại tạm giam không lúc nào để bà Lan bị thiếu thuốc. Khi sắp hết thuốc mà gia đình chưa kịp gửi là trại thông báo cho luật sư gửi bổ sung. Về tinh thần, bà Lan ổn định, vững vàng, không than phiền, đổ lỗi, oán trách ai. Bà Lan vững tin vào Đảng và Nhà nước.

Luật sư Thanh cho biết thêm, do gia đình bà Lan ở xa nên cơ quan tố tụng và các cơ sở giam giữ cho phép ông Thanh thay mặt gia đình mỗi tháng từ 2 - 3 lần gửi đồ ăn uống, nhu yếu phẩm, thuốc men cho bà. Bà Trương Mỹ Lan rất cảm kích và gửi lời cảm ơn tới các cơ quan chức năng.

Mặc dù vẫn còn một số vấn đề chưa đồng nhất với quan điểm buộc tội của cơ quan tố tụng, nhưng bà Trương Mỹ Lan bày tỏ việc tự nguyện mang tất cả tài sản hợp pháp của mình cũng như vận động gia đình, kêu gọi bạn bè giúp đỡ để đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính, kinh tế liên quan đến hậu quả vụ án (trong trường hợp Tòa án phán quyết bà Lan có tội và có trách nhiệm bồi thường, khắc phục).

Bà Lan khẳng định, với điều kiện kinh tế, với uy tín và khả năng của bản thân, nếu Tòa án phán quyết bị cáo phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả nào, bà đều sẽ giải quyết được đầy đủ, trọn vẹn.

Bà Trương Mỹ Lan chia sẻ với luật sư, không phải bây giờ và trong tình cảnh hiện nay bà mới có đề xuất này. Trên thực tế, từ khi Nhà nước có chủ trương hợp nhất ba ngân hàng yếu kém thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn vào năm 2011, theo lời vận động của Ngân hàng Nhà nước khi đó, bà Lan đã dùng nhiều tài sản có giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng của bản thân và gia đình đưa vào ngân hàng bảo lãnh cho nhiều khoản nợ không phải của mình để làm phương án cơ cấu các khoản cấp tín dụng yếu kém trước đó, tránh cho ba ngân hàng không bị đổ vỡ ảnh hưởng đến hệ thống các tổ chức tín dụng.

Gia đình bà Lan cũng cung cấp danh sách hơn 10 tài sản có giá trị rất lớn và không liên quan đến vụ án tới các cơ quan tố tụng để xin phương án xử lý.

Khi các luật sư trao đổi với bà Lan về khối bất động sản khổng lồ, ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM về việc tại sao chưa triển khai dự án, bà Lan lý giải muốn lựa chọn đối tác tốt nhất về tài chính, kỹ thuật và quản trị để xây dựng những công trình tầm cỡ thế giới như Tòa nhà Times Square của vợ chồng bà, mang lại dấu ấn cho Việt Nam và nhất là nâng cao hình ảnh của TP.HCM là nơi dòng họ và gia đình bà nhiều đời nương náu, chịu ơn.

Sắp đến ngày xét xử, bà Trương Mỹ Lan mong muốn các cơ quan tố tụng xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo mọi vấn đề, để ban hành quyết định thấu tình đạt lý cho bà và những người khác trong cùng vụ án.

Theo T.Nhung/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN