Phó Tổng thống Mỹ có những đặc quyền nào?

Sau khi bà Kamala Harris chính thức nhậm chức vào tháng 1/2021, nữ chính trị gia này sẽ được hưởng những đặc quyền nhất định dành cho Phó Tổng thống Mỹ.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?
    Theo Business Insider, Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris (ảnh) dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Sau khi chính thức nhậm chức, bà sẽ được hưởng những đặc quyền nhất định của một Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-2
    Trong khi lương của Tổng thống Mỹ là 400.000 USD thì mức lương của Phó Tổng thống Mỹ linh hoạt hơn, có thể là do Hiến pháp không quy định về mức thu nhập của chức vụ này. Business Insider cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (ảnh) có thu nhập 230.700 USD vào năm 2019, nhưng con số này tăng lên 243.500 USD năm nay. Ảnh: Reuters.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-3
    Nơi ở của Phó Tổng thống Mỹ là biệt thự Đài quan sát số 1, được xây dựng từ năm 1893, cách Nhà Trắng không xa. Tòa nhà này trở thành nơi ở chính thức của Phó Tổng thống Mỹ từ năm 1977. Ảnh: Getty.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-4
    Các Phó Tổng thống Mỹ có thể trang trí lại ngôi nhà theo ý họ. Ảnh: Bà Kamala Harris. Ảnh: Reuters.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-5
    Trong khi Tổng thống Mỹ di chuyển bằng chiếc Boeing 747 được gọi là Air Force One (Không lực Một), Phó Tổng thống đi trên chuyên cơ Boeing 757 có tên là Air Force Two (Không lực Hai). Các đệ nhất phu nhân, ngoại trưởng và phó tổng thống là những người thường di chuyển trên chiếc Boeing 757, nhưng nó chỉ được gọi bằng tên Air Force Two nếu chở Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân Karen. Ảnh: Reuters.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-6
    Theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ, chi phí đi lại công vụ cùng các chi phí phát sinh của cả Tổng thống và Phó Tổng thống đều do chính phủ chi trả. Ảnh: Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-7
    Trong khi Phó Tổng thống luôn được quyền di chuyển bằng máy bay quân sự, bạn đời của Phó Tổng thống chỉ được như vậy nếu đi cùng Phó Tổng thống hoặc khi "được chỉ định đại diện cho Phó Tổng thống tham dự sự kiện đặc biệt", báo cáo cho biết. Ảnh: Ông Mike Pence. Ảnh: Reuters.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-8
    Những chiếc limousine mà Phó Tổng thống sử dụng nhỏ hơn đáng kể so với chiếc "Quái thú" của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, chúng cũng có những tính năng bảo vệ tương đương. Xe chở Phó Tổng thống và Tổng thống đều được bọc thép dày, có khả năng chống đạn và chống bom. Ảnh: Chiếc limousine của Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: Getty.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-9
    Trong khi các Tổng thống Mỹ được Mật vụ bảo vệ suốt đời, các cựu Phó Tổng thống chỉ được bảo vệ tối đa 6 tháng sau khi rời nhiệm sở. Theo USA Today, Bộ An ninh Nội địa Mỹ có thể ra quyết định tăng khoảng thời gian này. Ảnh: AP.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-10
    Phó Tổng thống Mỹ có nhiều phụ tá. Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã công bố các phụ tá hàng đầu, trong đó có Tina Flournoy là Chánh văn phòng, Rohini Kosoglu là cố vấn chính sách trong nước, và Nancy McEldowney là cố vấn an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-11
    Phó Tổng thống Mỹ được mặc định trở thành Chủ tịch Thượng viện. Các cựu Phó Tổng thống cũng được nhận lương hưu từ vai trò Chủ tịch Thượng viện. Ảnh: Getty.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-12
    Nếu Tổng thống cho phép, các Phó Tổng thống có thể tận hưởng những tiện ích của Nhà Trắng như rạp chiếu phim, sân golf mini, sân bowling và sân bóng rổ. Hồi năm 2009, Phó Tổng thống Mỹ khi đó là ông Joe Biden đã chơi golf với Tổng thống Barack Obama trên sân golf mini ở Nhà Trắng. Ảnh: Getty.
  • Pho Tong thong My co nhung dac quyen nao?-Hinh-13
    Trong trường hợp Tổng thống không còn có thể đảm đương nhiệm vụ, Phó Tổng thống sẽ là người tiếp quản vị trí của họ. Nhiều Phó Tổng thống cũng đã ra tranh cử tổng thống sau khi rời nhiệm sở, bao gồm cả Tổng thống đắc cử Joe Biden (ảnh). Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN