Những hát minh cực đỉnh của người xưa khiến hậu thế kinh ngạc

Vào thời cổ đại, người xưa có những phát minh "đỉnh" khiến giới khoa học vô cùng bất ngờ. Cho đến nay, hậu thế tò mò họ tạo ra chúng để làm gì hay làm bằng cách nào. 
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac
    Cách đây khoảng 2.000 năm, pin Baghdad đã được con người tạo ra. Cổ vật này được nhà khảo cổ người Đức Wilhelm Konig tìm thấy ở bên ngoài thủ đô Baghdad, Iraq năm 1938. Qua nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện đây là một phát minh "đỉnh" của người xưa.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-2
    Điều này xuất phát từ việc các chuyên gia tiến hành một số thí nghiệm cho thấy pin Baghdad có khả năng tạo ra dòng điện lớn hơn 1 volt.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-3
    Pin Baghdad có cấu tạo khá đơn giản khi có lớp vỏ ngoài làm bằng đất sét nung và nắp pin làm từ nhựa đường. Người xưa tạo ra một thanh sắt gắn xuyên qua nắp bình nằm trong một ống đồng.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-4
    Kế đến, bình là từ đất sét nung được đổ đầy dấm, rượu vang hoặc một số chất có tính axit khác. Chúng đóng vai trò là dung dịch điện phân, giúp pin tạo ra điện.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-5
    Với việc tạo ra pin Baghdad cho thấy con người từ khoảng 2.000 năm trước đã biết cách tạo ra điện. Thế nhưng, người xưa sử dụng phát minh này để làm gì đến nay vẫn là bí ẩn lớn.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-6
    Một phát minh đi trước thời đại khác là thép Damascus. Loại thép này còn được gọi thép Wootz là một sáng chế vĩ đại của người xưa được dùng để tạo ra những thanh kiếm cực sắc bén thời Trung cổ. Trải qua hàng trăm, hàng nghìn năm, những thanh kiếm Damascus được tìm thấy vẫn còn độ sắc bén cao.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-7
    Theo các nhà nghiên cứu, thép Damascus có nguồn gốc từ Ấn Độ thời cổ đại. Người Ấn Độ sử dụng loại thép đặc biệt này để rèn kiếm trong hơn 2.000 năm.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-8
    Thép Damascus có chứa nhiều carbon hơn so với các loại thép thông thường. Khi dùng loại thép này để rèn kiếm, vũ khí sẽ vô cùng chắc chắn và sắc bén đến mức có thể chém đứt đôi một sợi tóc nhỏ bé.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-9
    Chính vì vậy, loại thép này nổi tiếng khắp Trung Đông cũng như châu Âu. Theo đó, bí kíp rèn kiếm từ thép Damascus trở thành bí mật lớn mà Ấn Độ giữ kín trong suốt nhiều thế kỷ.
  • Nhung hat minh cuc dinh cua nguoi xua khien hau the kinh ngac-Hinh-10
    Các nhà khoa học ngày nay thực hiện nhiều kiểm tra, phân tích các thành phần trong kiếm Damascus để có thể tái tạo loại thép vượt trội đi trước thời đại của những thợ luyện kim thời cổ đại. Tuy nhiên, đến nay, các chuyên gia chưa thể tìm ra công thức bí mật tạo ra loại thép Damascus của người xưa.
  • Mời độc giả xem video: Thế giới sẽ như thế nào nếu nhựa không được phát minh. Nguồn: Zing.
Tâm Anh (theo thevintagenews)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN