Ferretti và những 'biệt thự trên biển'

Ferretti, hãng sản xuất du thuyền lớn nhất, nhì thế giới đang mở rộng hoạt động tại hơn 80 nước. Đích đến tiếp theo là châu Á. 

 

Trung tuần tháng 9/2019, cơn mưa nặng hạt ở Cannes, Pháp, không ngăn được những người yêu thích du thuyền đến triển lãm du thuyền Cannes, Pháp. Hầu như các tên tuổi trong ngành sản xuất du thuyền của thế giới đều tề tựu tại đây. Ước tính giá trị của các du thuyền tham gia triển lãm lần này có tổng trị giá tính bằng tỉ đô la Mỹ.
Ferretti va nhung 'biet thu tren bien'
Riva 50, siêu du thuyền ra mắt năm 2018 của thương hiệu Riva, một trong tám thương hiệu thuộc Ferretti Group.  
Từ bậc bước cầu thang từ bờ lên, người tham quan thấy ngay dòng chữ Hoa, bên dưới là cảng đăng ký Hong Kong, điểm đến của du thuyền thế hệ mới. Trên boong, nơi thường bố trí phòng ngủ chính ở các du thuyền hoạt động tại châu Âu, Mỹ, các môi giới người Singapore đang tiếp một nhóm du khách châu Á tham quan phòng giải trí chính.
Khách mua châu Á tuy chiếm số lượng chưa nhiều, so với khách châu Âu, Mỹ, nhưng là đối tượng tiềm năng được các hãng sản xuất du thuyền để mắt. Bên dưới phòng chính là các phòng ngủ đầy đủ tiện nghi sinh hoạt dành cho khách, bao gồm phòng tắm, nhà vệ sinh riêng, các phương tiện giải trí.
Ở boong trên, phía trước mũi và sau lái, có không gian sinh hoạt cho hoạt động ngoài trời như thư giãn, tắm nắng. Riva là thương hiệu hơn 170 năm tuổi, thuộc loại lâu đời nhất trong số tám thương hiệu thuộc Ferretti Group, một trong những tập đoàn sản xuất du thuyền lớn nhất thế giới.
Doanh thu của họ trong năm 2018 là hơn 600 triệu euro. Với tám thương hiệu tập đoàn có dãi sản phẩm gồm 43 mẫu, trong đó có mẫu có độ dài lên tới 95m, theo tài liệu do Ferretti công bố, chuẩn bị cho đợt IPO. Trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam, CEO Ferretti, ông Alberto Gallassi cho biết, châu Á là một trong những thị trường giàu tiềm năng.
Ferretti va nhung 'biet thu tren bien'-Hinh-2
 
Hiện tại, châu Âu và Mỹ là hai thị trường trọng điểm. Châu Á tuy chiếm thị phần nhỏ hơn hai thị trường kể trên, song lại có cơ hội phát triển, với tầng lớp người giàu đang tăng nhanh.
Theo báo cáo của Knight Frank, dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng giới giàu trên thế giới trong thập niên tới. Trong những năm gần đây, Ferretti gia tăng sự hiện diện tại châu Á, thông qua việc mở các đại lý độc quyền phân phối.
Tháng 6 năm nay, họ ký hợp đồng với công ty Du thuyền hạng sang Việt Nam (Việt Nam Luxury Yacht – LuxYacht) để phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Gia nhập gia đình đại lý phân phối gồm 60 thành viên trên khắp thế giới, ông Nguyễn Đức Thuận, giám đốc LuxYacht hi vọng, trong vòng 3 – 5 năm tới ở Việt Nam sẽ hình thành một nhóm người yêu du thuyền khi cơ sở hạ tầng như bến cảng đúng chuẩn quốc tế được xây dựng.
Theo ông Thuận, ở thời điểm hiện tại, có bến du thuyền ở Nha Trang là được xây dựng theo đúng chuẩn quốc tế, gồm bến đỗ, nhà hàng, câu lạc bộ. Trước LuxYacht, VietYatch đã đưa về Việt Nam khoảng 20 du thuyền, thấp nhất có giá vài tỉ đồng, cao nhất là loại du thuyền dài 16m có giá trên 30 tỉ đồng.
Ferretti ra đời năm 1968. Qua quá trình phát triển, với chiến lược mua bán và sáp nhập, họ dần mở rộng lên quy mô tập đoàn, với nhiều thương hiệu, ở các phân khúc. Trong đó, Riva là một trong số thương hiệu có bề dày lịch sử.
Trong hầu hết các bộ phim từ thập niên 1950 trở lại đây, các cảnh đua thuyền của chàng điệp viên 007 hào hoa luôn sử dụng các sản phẩm hiệu Riva. Rất nhiều minh tinh màn bạc từ nam tới nữ đều có trong bộ sưu tập xe, thuyền của mình một chiếc du thuyền Riva.
Ferretti va nhung 'biet thu tren bien'-Hinh-3
Phòng làm việc do Carlos Riva thiết kế ở nhà máy Sarnico.  
Zlatan Ibrahamovic, danh thủ bóng đá nổi tiếng Thụy Điển, sau một mùa bóng vắt kiệt sức lực, thường nghỉ ngơi trên chiếc du thuyền Riva 100. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn của “biệt thự trên biển,” theo lời ví von của ông Gallassi về du thuyền? Sức sống của Riva là gì khiến các sản phẩm của họ luôn có mặt trong bộ sưu tập của các ngôi sao điện ảnh, các doanh nhân thành công?
Mỗi chiếc du thuyền, cùng một model, lại là một sản phẩm được cá nhân hóa hoàn toàn. Từng chi tiết nhỏ, từ đá trang trí trong phòng tắm cho tới tay nắm, đèn ngủ đều được chọn lọc, thiết kế tinh xảo. Ở góc độ người dùng, một chiếc du thuyền khi xuất xưởng là sản phẩm cá nhân hóa hoàn toàn, thể hiện rõ cá tính của người chủ, song ở góc độ nhà sản xuất như Riva, đó là sản phẩm được giám sát, áp dụng quy trình công nghiệp để bảo đảm tiến độ, chất lượng và thẩm mỹ.
Để hiểu sản phẩm Riva, không gì bằng một chuyến du hành thăm các nhà máy của họ. Nếu có thời gian, bạn có thể ngắm cảnh sáng sớm trên hồ Iseo, miền trung nước Ý, trên một chiếc Riva sản xuất từ năm 1950, mà các chi tiết bằng thép không gỉ sáng bóng trên bảng điều khiển, cần số, bên cạnh lớp gỗ đã nhuốm màu thời gian.
Sau một vòng hồ, bạn có thể thưởng thức bữa ăn trong một nhà hàng Riva (Có bảy lounge như vậy trên thế giới), thưởng ngoạn rượu vang Ý, các món ăn mang đậm phong vị địa phương. Bạn cũng mất khoảng hai giờ đồng hồ để tham quan nhà máy đóng tàu Sarnico nằm bên hồ Iseo.
Trong căn phòng lầu hai nhìn ra hồ do Carlos Riva, người điều hành hãng du thuyền này, tự tay thiết kế mô phỏng khoang điều khiển của một chiếc tàu để làm phòng làm việc, chiếc bánh lái gỗ cổ điển, tay truyền lệnh giữa phòng điều khiển và phòng máy, được bố trí ngay giữa căn phòng. Cũng từ đây, thuyền trưởng Carlos có thể đưa ra các quyết sách để Riva ngày càng phát triển.
Kế thừa điều hành hãng sản xuất tàu, thuyền chuyên về tốc độ (họ từng đạt kỷ lục thế giới về chiếc thuyền máy nhanh nhất), Carlos Riva đã có cú bẻ lái, tạo nên sự thay đổi lịch sử hãng tàu: chuyển hướng sang sản xuất du thuyền. Vẫn giữ các bí quyết trong tạo tác vỏ tàu gỗ như xử lý gỗ, ép tạo khung vỏ trong các khuôn, hay sự cầu kỳ, toàn mỹ trong trang trí động lực, thiết kế nội thất tinh xảo, sang trọng, Riva dưới sự lãnh đạo của Carlos – nhà lãnh đạo chịu khó học hỏi, tìm hiểu tổ chức sản xuất công nghiệp ở Mỹ – áp dụng tổ chức sản xuất theo công đoạn.
Ferretti va nhung 'biet thu tren bien'-Hinh-4
Trên khoang tàu Riva. 
Giám đốc sản xuất nhà máy đóng tàu La Sperza cho biết, mỗi du thuyền được chia thành bảy công đoạn. Tùy theo mẫu du thuyền, tiến độ luôn được bảo đảm dù mọi thứ, từ bố trí các phòng tới trang trí, hoàn thiện đều được cá nhân hóa. Ông Gallassi cho biết, trong tương lai gần, tập đoàn được xác định có giá trị khoảng 1,3 tỉ euro này chưa có ý định mở nhà máy sản xuất tại châu Á.
Trước đó, sau khi SHIG – Weichai của tỉ phú Tan Xuquang mua và nắm cổ phần chi phối ở Ferretti, trên một số báo xuất hiện thông tin phỏng đoán Ferretti sẽ mở nhà máy tại Trung Quốc. Dưới thời ông Gallassi, Ferretti gia tăng việc mua bán sáp nhập các thương hiệu, nhà máy đóng tàu, các công ty sản xuất linh, phụ kiện trong ngành như đồ gỗ, nội thất.
Ferretti va nhung 'biet thu tren bien'-Hinh-5
Nhà máy đóng tàu La Sperza. 
Trong giai đoạn 2015 đến nay, tập đoàn cho ra mắt hơn 27 mẫu du thuyền. Họ cũng mở thêm nhánh mới: sản xuất tàu phục vụ mục đích quân sự. Năm 2016, Ferretti có thêm cổ đông lớn. Gia đình Ferrari công bố đầu tư, trở thành cổ đông lớn của Ferretti. Thương hiệu Riva xuất hiện trên mũ bảo hiểm của các vận động viên đội đua F1 Ferrari. 
Khi được hỏi về sự khác biệt trong văn hóa sử dụng du thuyền ở châu Á so với Mỹ và châu Âu, ông Gallassi cho rằng nhìn chung người châu Á xem du thuyền để phục vụ quan hệ xã hội và kinh doanh. Trong khi đó, người Mỹ, người châu Âu (đặc biệt là người Ý) thường ở rất lâu trên du thuyền, mà ông ví như “biệt thự trên biển.” 
Ông nói: “Nếu thay đổi được thói quen, tiêu thụ du thuyền ở châu Á sẽ tăng lên đáng kể.” Vì sao? “Họ sẽ ở trên du thuyền nhiều hơn,” ông giải thích.
Theo Forbes

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN