Đồng Nai: Công khai Đề án du lịch sinh thái thuộc Khu Bảo tồn

Sáng 25/1, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tổ chức Thông báo Công khai Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí giai đoạn 2021 – 2030.

Theo Quyết định số 3489/QĐ-UBND ngày 29/12/2023, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, giai đoạn 2021 – 2030. Mục tiêu của Đề án là phát triển du lịch trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, tăng cường công tác bảo vệ rừng nhưng cũng tạo ra nguồn lợi về kinh tế dưới những tán rừng.

Tại buổi công bố đề án, đại diện Lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu Bảo tồn cho biết: Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai là nơi duy nhất trên cả nước làm được công tác bảo tồn thiên nhiên mà kết hợp được sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Với \ đề án được phê duyệt đã mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, cũng như tạo ra được động lực để phát triển kinh tế cho tỉnh nhà qua khai thác du lịch.

Dong Nai: Cong khai De an du lich sinh thai thuoc Khu Bao ton
 Ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu Bảo tồn công bố Đề án (ảnh: Thanh Hải)

Cũng theo đề án, có 51 điểm được quy hoạch để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí và dịch vụ có khả năng liên kết theo tuyến với tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến là hơn 990 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 2.0%, còn 98% là kêu gọi từ các nhà đầu tư. Tổng diện tích được phê duyệt thực hiện đề án là hơn 100 ngàn ha do Khu Bảo tồn quản lý.

Tại buổi công bố đề án, một số nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đặc biệt và có những chia sẻ, góp ý về khả năng đầu tư theo đề án đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến với những băn khoăn nhất định về thủ tục thực hiện đầu tư dự án bao gồm: thủ tục pháp lý, quyết định giao đất, hệ thống giao thông kết nối từ khu bảo tồn tới các đô thị lớn, thành phố xung quanh. Trong đó, hạ tầng giao thông là yếu tố được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất!
Dong Nai: Cong khai De an du lich sinh thai thuoc Khu Bao ton-Hinh-2
 Nhà đầu tư đóng góp ý kiến tại buổi công bố đề án (ảnh: Thanh Hải)

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng bày tỏ về việc chưa “hiểu” lắm về tính pháp lý trong việc “Thuê đất dưới tán rừng” vì chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thuê và sử dụng như thế nào?

Trả lời về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Hảo cho biết: khi nhà đầu tư chọn địa điểm, lập dự án đầu tư với những yêu cầu về công năng, dịch vụ sử dụng, đối tượng khách hàng… thì khu bảo tồn sẽ có hướng dẫn cụ thể để nhà đầu tư thực hiện đúng với đề án đã được phê duyệt.

Ông cũng nhấn mạnh, đây là dịch vụ khai thác du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí dưới tán rừng trên cơ sở bảo tồn, phát triển bền vững và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch.

Dong Nai: Cong khai De an du lich sinh thai thuoc Khu Bao ton-Hinh-3
 Nhà đầu tư góp ý tại buổi công bố đề án (ảnh: Thanh Hải)
Thanh Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN