Đội ngũ 'xây' chính sách Trung Quốc của Joe Biden: Ai phát ngôn sốc nhất?

Một trong những nhân vật đã được lựa chọn vào đội ngũ xây dựng chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc trong tương lai là bà Melanie Hart - cựu chuyên gia cấp cao tại Trung tâm vì Tiến bộ Mỹ.
Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?
Theo Bloomberg, Tổng thống Joe Biden (ảnh) đang "chiêu mộ" những nhân vật có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh dưới thời ông Donald Trump vào đội ngũ xây dựng chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc trong tương lai. Ảnh: Reuters.  

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-2
 Trong số những nhân vật mới được chọn vào nhóm Chính sách Trung Quốc của ông Joe Biden có bà Melanie Hart (ảnh), cựu thành viên cấp cao của Trung tâm vì Tiến bộ Mỹ. Ảnh: CD. 

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-3
Bà Hart sẽ giám sát việc xem xét lại các chính sách của chính quyền Trump, trong đó có Sáng kiến "Mạng lưới Sạch" (Clean Network) nhằm hối thúc các quốc gia loại bỏ Tập đoàn Huawei của Trung Quốc ra khỏi mạng 5G của họ. Ảnh: KT.  

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-4
Vào tháng 10/2020, bà Hart đã viết một báo cáo nhấn mạnh các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc thúc đẩy sự trỗi dậy của Huawei và ủng hộ hỗ trợ đối kháng các nhà cung cấp từ Mỹ và các quốc gia đồng minh. Ảnh: Reuters.  

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-5
 Về chính sách tiềm năng trong tương lai, bà Hart đã kêu gọi một chương trình cho vay quốc gia thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu, qua đó sẽ “hình thành một liên minh các cơ quan tín dụng xuất khẩu sẵn sàng hỗ trợ các nhà cung cấp từ các quốc gia đối tác”.

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-6
Bà Hart cũng kêu gọi Mỹ cung cấp tài chính cho các quốc gia đang phát triển để họ có thể tiếp cận các công nghệ an toàn và “các nguyên tắc quản trị tiêu chuẩn cao cho một lĩnh vực Internet tự do và cởi mở”. Ảnh: USCD.  

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-7
 Được biết, chuyên gia Melanie Hart sẽ là điều phối viên chính sách Trung Quốc cho Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường - một vị trí vẫn để trống. Ảnh: Twitter. 

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-8
 Nhóm Chính sách Trung Quốc của ông Joe Biden cũng bao gồm Ely Ratner tại Lầu Năm Góc và Elizabeth Rosenberg (ảnh) của Bộ Tài chính Mỹ. Họ đều từng làm việc tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ (CNAS). Ảnh: CNAS.

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-9
"Thách thức từ Trung Quốc - thường được mô tả là một vấn đề cho tương lai - đang hiện hữu ở đây, ngay lúc này", trích nội dung báo cáo của Ely Ratner và Rosenberg. Ảnh: CNAS.  

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-10
Theo Bloomberg, nhóm Chính sách Trung Quốc của ông Biden đã thống nhất quan điểm làm việc với các đồng minh trước khi đối đầu với Trung Quốc, trái ngược với cách tiếp cận đơn độc của cựu Tổng thống Trump (ảnh). Ảnh: Reuters. 

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-11
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ảnh) trước đó khẳng định Trung Quốc là thách thức lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt. Ảnh: Reuters. 

Doi ngu 'xay' chinh sach Trung Quoc cua Joe Biden: Ai phat ngon soc nhat?-Hinh-12
 "Cạnh tranh về công nghệ, các vấn đề chuỗi cung ứng, vi mạch, trí tuệ nhân tạo và mạng thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ trở thành trung tâm trong chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền ông Biden", ông Blinken nói. Ảnh: Reuters. 

Mời độc giả xem thêm video: Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức (Nguồn video: VTV)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN