Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch thoái vốn.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 sắp tới, VRE sẽ có biến động về nhân sự HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 khi miễn nhiệm hai thành viên là bà Thái Thị Thanh Hải và bà Lê Mai Lan, đồng thời bầu bổ sung ông Nguyễn Hoài Nam.
Vị doanh nhân người Quảng Nam sinh năm 1970, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và đi du học, năm 1992, ông Nam làm Giám đốc kinh doanh của CTCP Máy tính – Truyền thông – Điều khiển 3C (3C Corporation). Sau đó, ông lần lượt chuyển sang làm Giám đốc tài chính của CTCP Xây dựng và Thương mại TTT (TTT Corporation) và Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Việt Âu (Viet Au Investment).
Từ năm 2006, ông làm Tổng Giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam (một chi nhánh thuộc Tập đoàn Berjaya Corporation Berhad của Malaysia) và giữ chức vụ này đến nay. Đồng thời, ông cũng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại các công ty thuộc hệ sinh thái của Berjaya như: Tổng Giám đốc Công ty TNHH Berjaya Bờ Biển Dài, Thành viên HĐQT Công ty TNHH Trung tâm Tài chính Việt Nam Berjaya.
Ngoài ra, ông từng là Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) trong khoảng thời gian từ ngày 29/4/2021-17/11/2023. Dưới thời ông Nam, SBBS vẫn nối dài chuỗi thua lỗ kéo từ năm 2012 với mức lỗ giai đoạn 2021-2023 lần lượt gần 3 tỷ, gần 11 tỷ và hơn 7 tỷ đồng.
Berjaya Việt Nam sở hữu nhiều bất động sản tại Việt Nam như khách sạn InterContinental và Sheraton tại Hà Nội, Long Beach Phú Quốc, Hà Nội City Garden, Biên Hòa City...
Trong vai trò là người của Berjaya, ông Nam thực tế không phải xa lạ với Vingroup. Vào năm 2018, Berjaya Land Bhd (BLand) của Malaysia đã quyết định bán toàn bộ 32.5% cổ phần của họ tại Berjaya Vietnam Financial Center Limited (BVFC) cho Vinhomes (HOSE: VHM) và CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ - công ty con của Vingroup với giá 884.9 tỷ đồng (tương ứng 38.9 triệu USD).
Trong mảng khách sạn tại Hà Nội, vào năm 2019, Tập đoàn Berjaya ký hợp đồng bán 75% cổ phần T.P.C Nghi Tam Village - công ty sở hữu khách sạn InterContinental Hanoi Westlake cho Tập đoàn BRG. Giá trị giao dịch vào khoảng 1,244 tỷ đồng.
Nói về cơ duyên tại Berjaya, ông Nam từng chia sẻ, ông cũng như bao người khác, bắt đầu làm từ những công việc nhỏ nhất như nhân viên văn phòng book vé máy bay, book khách sạn cho lãnh đạo, gõ văn bản, làm hợp đồng… Sau đó, ông lần lượt trải qua vị trí quản lý rồi trở thành Tổng Giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam khi mới 35 tuổi.
Bên cạnh hệ sinh thái Berjaya, ông cùng vợ mình là bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hoa khôi thể thao 1995 kiêm Á hậu quý bà thế giới 2011, lập ra CTCP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương, trong đó ông Nam giữ vị trí Chủ tịch và bà Hương đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật.
Công ty Nam Hương thành lập ngày 29/3/2006 với vốn điều lệ ban đầu là 15 tỷ đồng, sau đó được nâng lên 20 tỷ đồng vào năm 2017, ông Nam góp 39%, bà Hương góp 51%.

Con duong kinh doanh cua doanh nhan Nguyen Hoai Nam

Ông Nam cùng vợ là Á hậu Thu Hương và hai người con trai

Người đưa Jeep về Việt Nam

Với vai trò là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH JVA TPHCM (Jeep Việt Nam), ông Nam được biết đến là người tiên phong đưa hãng xe Jeep về Việt Nam. Lần lượt vào tháng 12/2020 và tháng 9/2021, hai thương hiệu xe hơi Jeep và RAM đã được độc quyền phân phối tại Việt Nam thông qua doanh nghiệp của ông.

Ông chia sẻ, đã có cơ hội gặp tập đoàn sở hữu hãng xe Jeep là Fiat Chrysler Automobiles (FCA) tại Mỹ. Sau 3 năm đàm phán, công ty của ông đã được chọn để trở thành đại diện chính thức của Jeep tại Việt Nam. Hợp đồng giữa hai bên được Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Michael Pompeo xác nhận. Trong thời gian tới, ông Nam cho biết, muốn Jeep mở thêm chi nhánh tại Hà Nội, bên cạnh đó là đưa thêm các thương hiệu xe của Mỹ về Việt Nam.

Không chỉ kinh doanh xe, ông Nam còn tham gia vào mảng hạ tầng giao thông, trong việc nghiên cứu và thực hiện khu đậu xe thông minh, dự kiến sẽ được đẩy mạnh trong năm 2023-2024.

Ông bầu bóng đá tại châu Âu

Ngoài kinh doanh, ông Nam thể hiện là một người yêu bóng đá khi đầu tư môn thể thao vua tại châu Âu, bằng việc sở hữu CLB bóng đá FK Sarajevo tại Bosnia & Herzegovina và CLB bóng đá K.V Kortrijk tại Bỉ. Vào năm 2020, FK Sarajevo của ông Nam đã giành chức vô địch quốc gia lần thứ 7 kể từ khi thành lập (1946), đồng thời vượt qua vòng loại thứ nhất Champions League.

Con duong kinh doanh cua doanh nhan Nguyen Hoai Nam-Hinh-2

Ông Nam ăn mừng CLB FK Sarajevo giành ngôi vô địch Bosnia & Herzegovina

Tại Việt Nam, ông từng tranh cử vị trí Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phụ trách tài chính nhiệm kỳ VIII (2018-2022) vào năm 2018, tuy nhiên đã thất bại. Sau đó năm 2019, dù được tiến cử lại vào vị trí này nhưng ông đã từ chối vì muốn tập trung vào đội bóng tại châu Âu của mình.

Tuy không nằm trong ban lãnh đạo VFF, ông Nam vẫn hỗ trợ bóng đá Việt Nam thông qua việc tạo cơ hội để đưa các tuyển thủ Việt Nam sang châu Âu thi đấu, cụ thể là Bosnia & Herzegovina và Bỉ.

Năm 2019, đội tuyển U19 của FK Sarajevo đã sang Việt Nam tham gia giải U21 quốc tế ở Đà Nẵng. Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF (thuộc Tập đoàn Vingroup) và CLB FK Sarajevo đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện nhằm xem xét khả năng và xúc tiến trao đổi, đưa cầu thủ Việt Nam sang đá giải ở Bosnia&Herzegovina và ngược lại. Hằng năm, hai bên sẽ có các đợt tập huấn ở cơ sở của nhau.

Theo Hà Lễ/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN