CNN: 'Ông Biden đã thắng, nhưng cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc'

"Ông Biden đã thắng, nhưng cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc. Đây là những ngày quan trọng cần theo dõi" là tiêu đề bài viết đăng trên CNN ngày 23/11. 
 
Theo CNN, ông Biden đã thắng, song cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 vẫn chưa kết thúc khi nhiều bang chưa xác nhận kết quả bầu cử. 
Trước đó, vào ngày 7/11, truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 sau khi giành được quá 270 phiếu đại cử tri cần thiết.
Dù vậy, đến nay, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa nhận thua cuộc. Đội ngũ của ông Trump tiếp tục theo đuổi các vụ kiện "gian lận bầu cử" ở nhiều bang chiến trường như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania,... trong nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược cục diện.
CNN:
Ông Joe Biden. Ảnh: Reuters.  
Được biết, các bang sẽ chứng nhận kết quả bầu cử trước ngày 8/12. Việc chứng nhận thường chỉ mang tính hình thức, theo CNN. Tuy nhiên, quá trình này trở nên quan trọng trong năm nay khi chiến dịch của ông Trump tìm cách ngăn các bang chứng nhận kết quả - một "chiến thuật" nhằm đảo ngược chiến thắng sắp tới của ông Biden tại cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn vào ngày 14/12.
CNN cho hay, nếu không có chứng nhận, các cơ quan lập pháp bang do thành viên Đảng Cộng hòa kiểm soát ở một số bang quan trọng - đặc biệt là tại Michigan và Pennsylvania - có thể chỉ định các đại cử tri ủng hộ Tổng thống Trump, mặc dù ông Biden giành được nhiều phiếu phổ thông hơn ở bang đó.
Do vậy, nỗ lực lật ngược tình thế của ông Trump được cho là sẽ trở nên bất khả thi nếu các bang chiến trường chứng nhận kết quả của họ trước thời điểm 8/12.
Một số bang chiến trường dự kiến xác nhận kết quả trong tuần này, đáng chú ý là Pennsylvania và Michigan.
CNN:
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Ảnh: Reuters.  
Tại bang Pennsylvania, không có ủy ban bầu cử cấp bang để xác nhận kết quả bầu cử và việc này được thực hiện ở cấp hạt, bao gồm 67 hạt của bang.
Tất cả ủy ban bầu cử cấp hạt - ngoại trừ Philadelphia - dự kiến tổ chức các cuộc họp vào ngày 23/11 (giờ Mỹ) để chứng nhận kết quả. Philadelphia có thể tổ chức cuộc họp vào ngày 23 hoặc 24/11.
Một vụ kiện của đội ngũ ông Trump tại Pennsylvania đang chờ xử lý, song nó được cho là không có khả năng làm gián đoạn quá trình chứng nhận kết quả bầu cử tại bang này.
Sau khi tất cả hạt đã xác nhận kết quả, thông tin sẽ được gửi về Thư ký bang Pennsylvania là bà Kathy Boockvar - người sẽ trao 20 phiếu đại cử tri của bang cho người chiến thắng.
Tại Michigan, ủy ban bầu cử bang dự kiến tổ chức cuộc họp vào ngày 23/11 để xác nhận kết quả bầu cử. Tuy nhiên, dư luận đang quan tâm đến việc hai thành viên thuộc Đảng Cộng hòa của ủy ban này sẽ quyết định ra sao. Trong đó, nghị sĩ Paul Mitchell từng nói rằng sẽ bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận kết quả cho tới khi cuộc điều tra hoàn tất.
Bang Wisconsin vẫn chưa xác nhận cho tới tháng sau. 

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Dưới đây là danh sách các bang dự kiến xác nhận kết quả kiểm phiếu trong tuần này được CNN tổng hợp:
- Ngày 23/11: Các bang Arizona (hạn chót xác nhận kết quả hạt), Maine, Michigan (cuộc họp để xác nhận kết quả bầu cử bang), Pennsylvania (hạn chót xác nhận kết quả bầu cử hạt), Tennessee (hạn chót xác nhận kết quả hạt) và Utah.
- Ngày 24/11: Thủ đô Washington DC, Indiana, Minnesota, North Carolina (cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử bang), New Mexico, Nevada (cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử bang).
- Ngày 25/11: Alabama, Alaska, Connecticut, Massachusetts (có khả năng, theo các quan chức bầu cử bang).
- Ngày 28/11: Ohio (cuộc họp để xác nhận kết quả bầu cử bang).
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN