Chủ tịch VINGroup Phạm Nhật Vượng: VinFast là sứ mệnh, là danh dự

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói: Bản thân tôi sẽ bỏ 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc, nhưng đó chỉ là giải quyết vấn đề tinh thần.
Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe điện, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ tiếp tục bơm tiền cho VinFast và khẳng định xe điện là xu hướng bền vững không thể đảo ngược.
Theo biên bản kiểm phiếu, tính đến 9h sáng ngày 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vingroup có sự tham dự của 135 cổ đông, đại diện cho hơn 2.94 tỷ cổ phần, tương đương 76.9% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Chu tich VINGroup Pham Nhat Vuong: VinFast la su menh, la danh du


Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VIC tổ chức sáng 25/04 tại Hà Nội.

Chu tich VINGroup Pham Nhat Vuong: VinFast la su menh, la danh du-Hinh-2


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vingroup. Ảnh: Thế Mạnh

Kế hoạch lãi sau thuế 2024 hơn gấp đôi cùng kỳ

Năm 2024,VIC đặt mục tiêu doanh thu thuần kỷ lục 200,000 tỷ đồng, tăng 24% so với thực hiện 2023. Lãi sau thuế 4,500 tỷ đồng, hơn gấp đôi năm trước. Công ty cho biết năm nay sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: công nghệ - công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội.

Chu tich VINGroup Pham Nhat Vuong: VinFast la su menh, la danh du-Hinh-3

Kế hoạch từng lĩnh vực kinh doanh,lĩnh vực sản xuất xe,VinFast đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng bàn giao và tập trung tối ưu chi phí thông qua các sáng kiến về thiết kế, mua hàng và sản xuất. Tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương để đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Đồng thời, bàn giao mẫu xe mới tại thị trường Mỹ, xuất khẩu xe đến châu Âu và bắt đầu phân phối tại Indonesia.

Tại lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes (VHM) kiện toàn kênh phân phối và đẩy mạnh mô hình O2O để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường, cụ thể xây dựng hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc, đồng thời tiếp tục cải thiện hệ thống kinh doanh online. Bên cạnh các dự án đã mở bán, Vinhomes đang tập trung triển khai các dự án mới tiềm năng đã hoàn thiện pháp lý, hướng đến xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, Vinpearl (VPL) đặt mục tiêu năm 2024 duy trì thương hiệu số 1 về vui chơi - giải trí và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Vinpearl kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đà phục hồi mạnh, đặt biệt từ tệp khách quốc tế.

Nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí của Công ty tại các dự án bất động sản phức hợp trong tương lai, ĐHĐCĐ 2024 thông qua bổ sung thêm ngành, nghề kinh doanh hoạt động của các vườn bách thảo, bách thú và khu bảo tồn tự nhiên.

Lợi nhuận giữ lại lũy kế trên 14 ngàn tỷ

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, cổ đông thống nhất việc trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ và không đề cập đến việc trả cổ tức cho cổ đông. Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp, Công ty không chi trả cổ tức mà để toàn bộ lợi nhuận lũy kế dùng cho kế hoạch kinh doanh. Tính đến 31/12/2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của VIC là hơn 14,100 tỷ đồng, căn cứ theo BCTC hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán.

Để phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí của Vingroup tại các dự án bất động sản phức hợp trong tương lai, cổ đông VIC sẽ xem xét và thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh, bao gồm: Hoạt động của các vườn bách thảo, bách thú và khu bảo tồn tự nhiên; hoạt động thể thao khác; hoạt động dịch vụ chăn nuôi; giáo dục thể thao và giải trí; cho thuê đồ dùng cá nhân và gia đình khác.

Ngoài ra, để đảm bảo việc niêm yết các trái phiếu do VIC phát hành ra công chúng được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, cổ đông thông qua việc Công ty đăng ký và lưu ký các trái phiếu tại Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam và niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sau khi hoàn tất phát hành trái phiếu.

Chủ tịch VIN Phạm Nhật Vượng cho biết: Việc thị trường nghi ngờ dòng tiền năng lực Vingorup là không có cơ sở, là tin đồn. Vingroup chưa bao giờ chậm Ngân hàng một đồng lãi nào chứ chưa nói đến việc trả gốc, mọi kế hoạch đều được thực hiện nghiêm túc.

Khó khăn nhất đã qua rồi, thị trường đang phục hồi lại, chúng ta có thể nhìn vào doanh số sản phẩm của Vingroup, ví dụ Vinhomes trong tháng 3 và 4/2024 bán được lượng hàng khổng lồ so với cùng kỳ năm 2023, VinFast lần đầu tiền trở thành thương hiệu có doanh số cao nhất ở Việt Nam so với các hãng xe điện khác trên thị trường.

Việc tiến lên là chắc chắn, phải kiên định, do vậy những nghi ngờ đó không có cơ sở, đương nhiên có khó khăn nhưng khi làm việc lớn đâu dễ dàng. Từ lâu, tôi đã nói VinFast là dự án mà chúng ta làm bởi trách nhiệm xã hội, đóng góp cho đất nước, để trở thành thương hiệu đẳng cấp, thương hiệu không chỉ bán xe mà muốn tiến lên bước vào top đầu xe trên thế giới.

Câu chuyện về dòng tiền là vấn đề, chúng ta phải dồn hết nguồn lực, tôi khẳng định Vinfast là tương lai, là danh dự, là sứ mệnh của Vingroup nên sẽ không bao giờ buông Vinfast. Sau khi tôi tài trợ 1 tỷ USD tôi sẽ tiếp tục tục sắp xếp để tài trợ tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa. Tôi mong mọi người Việt Nam cùng chung tay đóng góp VinFast, để thương hiệu có thể mang lại niềm tự hào, nền tảng để phát triển nền công nghiệp khác.

Việc xây nhà máy tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia, Tập đoàn đã chuẩn bị dòng tiền đến đâu?

Phạm Nhật Vượng: Việc xây dựng nhà máy tại nước ngoài không chỉ giúp VinFast tăng khả năng cạnh tranh khi tiết giảm tối đa chi phí về logistics, mà Tập đoàn còn có thể nhận hỗ trợ hơn lớn từ chính sách và thuế phí, “được nhiều hơn” từ cơ chế ưu đãi của địa phương.

Tại Mỹ, trong 5 năm VinFast bỏ ra 2 tỷ USD để phát triển thì có thể nhận được hơn 2 tỷ USD tiền hỗ trợ bao gồm cả các chính sách ở nước sở tại. Đây chính là các đòn bẩy để VinFast có thể chiếm ưu thế tại thị trường quốc tế và cải thiện doanh số.

Nguồn vốn phát triển các nhà máy tại các nước trên đều là nguồn vốn huy động từ các nước sở tại bởi tại đây đều có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển xanh.

Đến thời điểm nào thì VinFast sẽ hòa vốn, bù được lỗ lũy kế?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Theo kế hoạch đến năm 2026, chúng tôi bắt đầu hòa EBITDA, dần dần từng bước sẽ có lãi, thực tế một số thị trường đã bắt đầu có lãi nhưng trên nền “3 không”: không khấu hao - không lợi nhuận - không chi phí tài chính, tất cả nội dung đó bỏ ra không tính vào giá thành để cho năng lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Dần dần từng bước có thể nói lên câu chuyện tính được cả chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào trong giá xe để mục tiêu có lãi. Từ năm 2026, VinFast sẽ có được dòng tiền dương.

Xe điện là xu hướng không thể đảo ngược

Sự sống còn của Tập đoàn phụ thuộc vào VinFast. Dạo gần đây thị trường xe điện không còn thuận lợi nữa. Vingroup đang nợ rất nhiều, nếu VinFast giảm chi phí, khoản lỗ tiến tới không ảnh hưởng tới Vingroup?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Tôi không cho rằng xe điện hết thời mà sẽ là xu hướng bền vững không thể đảo ngược. Chi phí pin đang rẻ đi vì công nghệ khiến xe điện sẽ có giá rẻ bằng xe xăng. VinFast cũng có chính sách thuê pin, là lợi thế để cạnh tranh với xe xăng, một số dòng xe điện còn đang bán rẻ hơn xe xăng cùng loại. Tại thị trường Indonesia, Việt Nam, xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp xe xăng. Do đó không lý do gì xe điện không đánh bại xe xăng, chưa nói đến giá trị môi trường nữa.

Xe điện góp phần quan trọng giúp thành phố sạch hơn. Nếu chúng ta không làm điều đó, đến con cháu chúng ta cũng không có cuộc sống khoẻ mạnh. Tại Việt Nam, chúng tôi khẳng định cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng. Bản thân tôi sẽ bỏ 10,000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc, nhưng đó chỉ là giải quyết vấn đề tinh thần. Thống kê trên thế gới trên 90% người dùng có nhu cầu đi xe dưới 100km/ngày, trong khi tùy xe VinFast có thể đi 400-500km thì sạc ở nhà được rồi, thỉnh thoảng có nhu cầu về quê thì sử dụng sạc bên ngoài.

Tôi cho rằng VinFast phù hợp với xu thế. VinFast mạnh lên mỗi ngày, chúng tôi làm cho VinFast rẻ hơn về chi phí, tiếp thị. Tương lai của Vingroup là VinFast và chúng ta đang đi đúng hướng.

Phần lớn người Việt đi xe máy. Nếu tập trung vào thị trường trong nước, VinFast nên tập trung vào khách hàng là bà nội trợ, đưa đón đi lại trong phố thuận tiện. Phân khúc này sẽ phù hợp với giá cả của người Việt Nam?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Tháng 6 chúng tôi mở nhận hàng cho VF3 với giá rất hợp lý. Chúng tôi đã xong xe mẫu VF1 có 3 chỗ, so với một số xe máy còn rẻ hơn. Đến giờ này việc phát triển xe của VinFast đã hoàn thành. Chúng tôi sẽ tập trung khai thác giá trị từ dải xe đó.

Theo Thế Mạnh/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN