Choáng ngợp bên trong thành phố ngầm của Hitler

Trùm phát xít Hitler từng lên kế hoạch xây dựng một thành phố ngầm có sức chứa hơn 3.000 người. Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, nhiều mạng lưới đường hầm, căn cứ ngầm do phát xít Đức xây dựng được phát hiện ở Hà Lan.
Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler
Trùm phát xít Hitler là người đàn ông quyền lực nhất nước Đức những năm 1930 - 1940. Trong thời gian nắm quyền, y đã đưa ra nhiều quyết định "động trời", bao gồm xây dựng thành phố ngầm.  

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-2
 Theo các liệu được giải mật, Hitler có kế hoạch xây dựng một thành phố ngầm ở ngôi làng Scheveningen (ngày nay là một quận của thành phố The Hague, Hà Lan). 

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-3
 Vào năm 1942, khoảng 135.000 người dân sống trong khu vực trên được phát xít Đức yêu cầu chuyển đến nơi khác sinh sống để nhà độc tài Hitler lấy đất xây thành phố ngầm.

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-4
Hitler dự định xây thành phố ngầm có sức chứa hơn 3.000 người. Ngoài ra, Đức quốc xã còn cho xây dựng nhiều tòa nhà quân sự kiên cố bằng bê tông cốt thép.  

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-5
Tuy nhiên, Hitler không bao giờ hoàn thành kế hoạch xây dựng thành phố ngầm do Đức quốc xã liên tiếp bị quân Đồng minh đánh bại trên nhiều chiến trường. Vậy nên, kế hoạch này bị bỏ dở.  

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-6
 Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, giới chức trách Hà Lan đã phát hiện nhiều căn cứ, đường hầm bí mật bên dưới lòng đất. Những công trình này do phát xít Đức xây dựng trong thời gian chiếm đóng Hà Lan. 

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-7
 Hitler đã cho quân tấn công xâm lược Hà Lan vào ngày 10/5/1940. Chỉ sau 5 ngày tấn công dồn dập, Đức quốc xã nắm quyền kiểm soát Hà Lan.

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-8
 Vì vậy, Hitler và giới chức Đức quốc xã nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng thành phố ngầm ở Hà Lan để có thể kiểm soát nước này dài lâu. Tuy nhiên, cuối cùng, tham vọng của Hitler không trở thành sự thật. Dù vậy, các công trình do Đức quốc xã xây dựng tại nơi đây vẫn còn.

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-9
 Người ta đã tìm thấy mạng lưới đường hầm đầu đủ tiện nghi ở ngôi làng Scheveningen bao gồm phỏng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh, kho chứa đạn dược, vũ khí, lối đi...

Choang ngop ben trong thanh pho ngam cua Hitler-Hinh-10
Một phần mạng lưới đường hầm đã được giới chức Hà Lan quy hoạch, cải tạo thành viện bảo tàng, thu hút khách du lịch ghé thăm.  

Mời độc giả xem video: Học sinh có cần học thêm tiếng Hàn, tiếng Đức?. Nguồn: HGV.



Tâm Anh (theo DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN