CEO hãng hàng không 'trẻ nhất Việt Nam' Vietravel Airlines là ai?

Góp phần tạo nên sự thành công của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), CEO Vũ Đức Biên đã có gần 15 năm công tác tại hãng bay VASCO.

Sau rất nhiều năm đeo đuổi và chuẩn bị, cuối cùng Tập đoàn Vietravel cũng đã chính thức ra mắt tại TP.HCM, vào tối 26/1, đây cũng là hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam. Dự kiến, đầu tháng 1/2021 hãng hàng không này sẽ bắt đầu bán vé.

Tháng 4/2020, dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) được phê duyệt với tổng vốn đầu tư là 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Địa điểm thực hiện dự án tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), doanh nghiệp do CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam, Vietravel nắm 100% vốn. 

Do hàng không là một ngành vô cùng đặc thù, vừa đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn cùng chuyên môn cao ở nhiều lĩnh vực, khiến không ít ánh mắt nghi ngờ hướng tới khi thấy ‘tân binh’ này xuất hiện.

CEO hang hang khong 'tre nhat Viet Nam' Vietravel Airlines la ai?
Chủ tịch Tập đoàn Vietravel - Nguyễn Quốc Kỳ đang trao giấy phép AOC cho ông Vũ Đức Biên - CEO Vietravel Airlines. Ảnh: Cafebiz.

Để tạo nên sự thành công của hãng Vietravel Airlines, sẽ là thiếu sót nếu không nhắn đến vai trò của ông Vũ Đức Biên (SN 1971), CEO Vietravel Airlines. 

Hiện, Vũ Đức Biên đang giữ vai trò tổng giám đốc. Ông Biên trước đó là phó tổng Vietravel và là tổng giám đốc công ty con chuyên về dịch vụ vận chuyển WorldTrans, người được xem là “cơ trưởng” điều phối mảng bay charter của Vietravel trước khi thành lập hãng bay.

Theo nguồn tin từ Nhà Đầu Tư, ông Vũ Đức Biên đã có gần 15 năm gắn bó với Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO). 

Theo đó, ông đã trải qua nhiều vị  trí tại đơn vị này, từ Chuyên viên Kinh tế đối ngoại (1993 - 1996), Trợ lý Tổng giám đốc (1996 - 1998), Trưởng phòng Kế hoạch Bán và Tiếp thị (1998 - 2001), Giám đốc Thương mại (2005 - 2010) cao nhất là Phó Tổng giám đốc thường trực (2010 - 2017).

Nền tảng tiếng Anh tốt từ những ngày tháng còn là sinh viên tại ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (tốt nghiệp năm 1993) là cơ sở để ông Biên học tập tại nhiều trường Đại học danh giá. 

Theo đó, năm 1995, ông theo học tại Viện không gian và luật quốc tế của trường Đại học Leiden - đây là nơi chuyên về các vấn đề pháp lý và chính sách cho các hoạt động hàng không và không gian.  

Những năm 2000, ông học tại chức chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Thương mại (năm 2000), Chứng chỉ lập kế hoạch đội tàu bay của Airline Consulting Group - UK (2004), Chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của Trường Quản lý Maastricht (năm 2007), Chứng chỉ quản lý hàng hóa hàng không của IATA (2008),….

Năm 2017, cùng thời điểm được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc tại Vietravel,  ông Vũ Đức Biên đã được giao vị trí Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ Vận chuyển thế giới (từ 2017) và sau đó là Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (từ 2019).

Tháng 6/2020, ông Vũ Đức Biên được bầu làm Thành viên HĐQT Vietravel nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ông Livio Arizzi (quốc tịch Ý), một tiến sĩ ngành hàng không và là một cơ trưởng nhiều kinh nghiệm với hơn 20.000 giờ bay trên các loại máy bay thương mại hiện đại, sẽ phụ trách mảng quan hệ quốc tế của Vietravel Airlines.

Ban lãnh đạo Vietravel Airlines từ phải qua: ông Nguyễn Anh Vũ, ông Vũ Đức Biên, ông Livio Arizzi, ông Nguyễn Quốc Kỳ và ông Nguyễn Quang Sơn. Ảnh: Vietravel.

Ông Livio Arizzi có nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Vietravel Airlines tham gia sâu vào thị trường hàng không quốc tế. Ông cũng đảm nhận việc tìm kiếm và mua máy bay phục vụ kế hoạch khai thác của hãng, tiếp cận và tìm kiếm nguồn nhân lực hàng không chất lượng cao từ nước ngoài.

Trước đó, Vietravel Airlines cũng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Vũ vào vị trí phó tổng giám đốc phụ trách bảo dưỡng máy bay; ông Nguyễn Quang Sơn là phó tổng giám đốc phụ trách khối khai thác mặt đất. Cả hai vị phó tổng này đều có hơn 30 năm kinh nghiệm từ hãng hàng không quốc gia.

Hai vị trí chủ chốt khác tại Vietravel Airlines là ông Nguyễn Quốc Kỳ, người sáng lập Vietravel, chủ tịch hãng hàng không và ông Vũ Đức Biên giữ vai trò tổng giám đốc. Ông Biên trước đó là phó tổng Vietravel và là tổng giám đốc công ty con chuyên về dịch vụ vận chuyển WorldTrans, người được xem là “cơ trưởng” điều phối mảng bay charter của Vietravel trước khi thành lập hãng bay. 
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN