Cách khai thác lực ly tâm quan trọng trong các cú swing

Lực ly tâm là một loại lực được tạo ra từ tâm của cú swing golf. Lực này được truyền từ cơ thể của bạn qua cánh tay và bàn tay, lực này tạo ra một đòn bẩy có chiều chộng bằng vòng cung cộng với sự chậm trễ của đầu gậy so với tay lúc swing xuống.
Vậy thì chúng ta sẽ khai thác lực ly tâm quan trọng này trong các cú swing của các cú đánh bóng tốt như thế nào đây? Rất đơn giản, nó chính là việc cuộn và nhả thân trên của bạn một cách hiệu quả trong một chuyển động xoay hoặc vòng quay mà chuyển động này làm tăng tối đa lực ly tâm.
Hãy suy nghĩ về điều này theo cách sau: bạn hãy cầm một sợi dây với một vật nặng buộc ở đầu dây và hãy quay cổ tay của mình theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Chừng nào cánh tay của bạn còn giữ được ổn định thì vật nặng kia sẽ chuyển động theo một quỹ đạo không đổi.
Bạn xoay cổ tay càng nhanh bao nhiêu thì vật nặng được buộc ở đầu dây càng chuyển động nhanh bấy nhiêu. Tuy nhiên thì vật nặng kia bao giờ cũng chuyển động nhanh hơn cổ tay của bạn nhiều - lực ly tâm được tạo ra sẽ đảm bảo cho điều đó.
Lực ly tâm này hay lực kéo hướng ra phía ngoài của sợi dây được duy trì bởi chuyển động của cổ tay bạn. Nó chính là lực giúp cho vật nặng chuyển động theo quỹ đạo. Nếu như cổ tay của bạn chệch khỏi vị trí ban đầu thì vật nặng kia cũng sẽ trượt khỏi quỹ đạo. Cú swing golf của bạn thể hiện một đặc trưng giống hệt như vậy. Nếu như chuyển động của cơ thể bạn không đúng thì gậy golf sẽ không chuyển động trên một mặt phẳng hay một quỹ đạo đúng được. Và nó sẽ bị mất vận tốc. Điều đó có nghĩa là các cú đánh của bạn sẽ thiếu cả độ xa và không đúng hướng.
Cach khai thac luc ly tam quan trong trong cac cu swing
 
Tương tự như vậy, mối quan hệ giữa cơ thể và gậy golf trong môn swing golf cũng giống như mối quan hệ của đôi vận động viên trượt băng nghệ thuật. Chắc rằng các bạn đã được xem môn thể thao này trên ti vi; vận động viên dẫn (tượng trưng cho cơ thể bạn trong cú swing golf) chính là trung tâm để cho bạn trượt của anh ta xoay quanh. Anh ta quay người rất chậm trong khi người vận động viên nữ (tượng trưng cho đầu cây gậy golf) đang chuyển động với tốc độ rất lớn. Đây là một ví dụ hoàn hảo về cách mà lực ly tâm được tạo ra xung quanh một trục đang chuyển động với một vận tốc tương đối chậm và truyền lực cho một vật khác chuyển động với vận tốc nhanh hơn nhiều.
Cú swing golf của bạn bắt đầu từ vị trí vào bóng khi mà cây gậy golf về cơ bản là tĩnh lại. Dần dần nó tạo được vận tốc khi nó chuyển hướng và đạt tới đỉnh điểm trong một động tác giống như quất roi khi vút qua quả bóng. Việc tăng tốc này bắt nguồn từ chuyển động quay hay xoay nửa thân trên của thân bạn - chính là phòng máy hay nguồn tạo lực của tất cả các động tác swing golf thể thao. Đó là sự giải thích cho việc lực ly tâm được kích đại như thế nào. Qua sự chuyển động của cơ thể bạn, lực được gia tăng và truyền từ cánh tay và bàn tay tới đầu gậy. Ấn tượng mà trong đó lực của cú swing bóng được tạo ra từ chuyển động của cánh tay và bàn tay là một cảm giác sai lầm. Điều này giống như một vận động viên ném đĩa đã tạo ra một lực đẩy nhờ động tác cuộn người lại, bạn chỉ sử dụng cánh tay và bàn tay như những vật truyền dẫn lực được tạo ra bởi nửa trên cơ thể bạn.
Điều này không có nghĩa là cánh tay và bàn tay của bạn không đóng vai trò gì trong cú swing. Mà trên thực tế chúng có vai trò rất quan trọng. Ngay cả một chuyển động xoay người hiệu quả nhất cũng không thể một mình tạo ra được một gia tốc đầu gậy lớn được. Tuy nhiên có một số điều phải tuyệt đối tuân thủ: cánh tay và bàn tay của bạn phải phản xạ theo chứ không được chi phối chuyển động của cơ thể.
Một điều bạn cần phải hiểu rõ là việc cực đại hóa lực ly tâm ở đầu gậy đòi hỏi phải có một khả năng thể chất nhất định. Điều này giải thích tại sao bạn khó có thể chơi golf tốt được nếu như bạn mắc chứng đau lưng. Thiếu tính linh hoạt hay dẻo dai ở lưng lại làm giảm chuyển động xoay ở xương sống của bạn và cắt nguồn cung cấp lực tới cánh tay, bàn tay và gậy golf. Và hiệu quả sẽ ít đi khi tay buộc phải thực hiện thay nhiệm vụ làm cho đầu gậy chuyển động.
Cach khai thac luc ly tam quan trong trong cac cu swing-Hinh-2
 
Để chứng minh chuyển động của cơ thể bạn có tầm quan trọng như thế nào hãy cố gắng đánh một số quả bóng trong khi bạn đang ngồi trên một chiếc ghế đẩu mà hai chân lại nhấc khỏi mặt đất. Mục tiêu là đánh quả bóng đi xa bao nhiêu cũng được, nhưng điều này rất khó bởi vì nguồn tạo ra lực duy nhất ở đây là chuyển động swing của đôi tay bạn. Hãy nhớ rằng: Nguồn lực của mọi cú swing đều được tạo ra từ động tác quay của ciw thể bạn, động tác xoay người.
Khi bạn tập động tác xoay người, hãy hiểu rằng bạn không chỉ xoay quanh một trục cố định, đầu của bạn. Hãy tưởng tượng rằng có một đường thẳng chạy dọc xuống phía bên trong vai phải bạn qua khớp háng phải và chạy qua lòng bắp đùi phải xuống dưới đất. Và bây giờ bạn hãy tưởng tượng rằng có một đường tương tự như vậy chạy dọc dọc theo phía bên trái cơ thể bạn.
Đây là hai trục mà xung quanh chúng tất cả những người swing golf đều phải xoay ngược và xoay xuôi.
Xoay quanh trục phải của bạn, sau đó là trục trái sẽ khuyến khích sự chuyển trọng lượng khi quay theo cả hai hướng. Trọng lượng cơ thể bạn, từ trạng thái tương đối cân bằng lúc vào bóng, được chuyển qua gót phải trong swing ngược và được chuyển về phía gót trái khi swing xuống. Sẽ là bình thường nếu đầu bạn, đặc biệt là trong động tác swing ngược, di chuyển một chút sang bên khi mà bạn quay người. Dĩ nhiên nó cần được tự do để có thể xoay được. Cố giữ cho đầu của bạn quá đứng yên sẽ chỉ làm hạn chế sự vận động cơ thể bạn xung quanh hai trục mà thôi.
Trên thực tế, nếu như động tác xoay xung quanh hai trục của bạn mà không đúng thì sẽ dẫn tới cái gọi là “xoay nghịch”. Điều này xảy ra khi trong động tác swing ngược, trọng lượng cơ thể bạn không xoay quanh trục quay bên phải mà bị treo ở phía bên trái bạn. Trong động tác swing xuống thì trường hợp này xảy ra khi trọng lượng của bạn thay vì rơi vào phía bên trái lại rơi vào phía bên phải. Việc giảm sút khả năng kiểm soát của cơ thể bạn đối với tay và bàn tay là nguyên nhân gây ra tất cả các kiểu đánh bóng hỏng.
Để hiểu rõ ràng về chuyển động hoàn chỉnh, chúng ta có thể chia chuyển động này thành ba động tác nhỏ như sau:
Động tác swing ngược hay chuyển động xoay người về bên phải
Giai đoạn chuyển tiếp từ swing ngược tới swing xuống khi mà cơ thể bạn bắt đầu đổi hướng
Swing xuống hay chuyển động xoay người về bên trái.
Theo Đức Qúy/GolfViet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN