Các nữ đại gia gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài

Jenny Tạ, Le Ho, Rita Nguyen là 3 nữ doanh nhân dù trải qua tuổi thơ khó khăn nhưng vẫn gây dựng nên những công ty trị giá hàng trăm triệu USD.
Jenny Tạ - "nàng Lọ Lem phố Wall"
Jenny Tạ sinh năm 1972 Việt Nam. Khi mới 6 tuổi, Jenny Tạ rời Việt Nam đến Mỹ cùng anh trai và người mẹ đơn thân nghèo. Do hoàn cảnh khó khăn, khi học đại học, Jenny chỉ muốn học ngành nào đơn giản và có thể kiếm được tiền ngay.
Khi đó, ngành Công nghệ thông tin là ngành “hot” với nhiều cơ hội việc làm nên Jenny quyết định đi theo con đường này.
Lấy bằng cử nhân Công nghệ thông tin chỉ sau 3,5 năm, Jenny Tạ được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Vừa đi làm, Jenny Tạ vừa tranh thủ hoàn tất khóa học thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
Cac nu dai gia goc Viet noi tieng o nuoc ngoai
Jenny Tạ - người được mệnh danh “nàng lọ lem phố Wall”. Ảnh: Internet 
Làm việc tại phố Wall và chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch mỗi ngày, Jenny nuôi tham vọng sẽ mở một công ty chứng khoán riêng.
Ở tuổi 25, Jenny lập ra công ty tài chính Vantage Investments với 50 nhân viên đều là nam giới. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, công ty cô làm ăn ngày một thua lỗ. Để vực dậy công ty, Jenny vay 100.000 USD của mẹ. Công việc kinh doanh của Jenny Tạ xoay chiều chỉ sau 2 tháng, đến năm 1999, cô đủ tiền trả cho mẹ cả gốc và lãi. Ở tuổi 27, Jenny kiếm hàng triệu USD từ lợi nhuận công ty và trở thành triệu phú Mỹ.
Năm 2001, nữ doanh nhân gốc Việt bán Vantage Investments, thu về khoản lời hàng triệu USD. 3 năm sau, cô tiếp tục điều hành công ty chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư, mua bán sáp nhập, và rồi lại bán công ty này với mức giá mà Jenny từng thừa nhận là "không thể chối từ". Tổng số tài sản ở hai công ty của Jenny Tạ lúc đó lên tới 250 triệu USD.
Le Ho - Bà chủ "đế chế rác" triệu đô ở Australia
Le Ho cùng gia đình từ Việt Nam sang Australia khi còn rất nhỏ. Hành trình khởi nghiệp của Ho bắt đầu từ năm 21 tuổi, khi cô mở cửa hàng kinh doanh giày và váy cưới.
Cac nu dai gia goc Viet noi tieng o nuoc ngoai-Hinh-2
Le Ho, nữ doanh nhân người Australia gốc Việt. Ảnh: The Hotel Conversation 
Năm 2010, Le Ho mua lại công ty quản lý chất thải Capital City Waste Service có trụ sở tại Sydney, đang kinh doanh thua lỗ và trên bờ vực phá sản. Bằng sự nỗ lực của bản thân, Le Ho làm được điều thần kỳ khi giúp doanh nghiệp lội ngược dòng và trở thành cái tên dẫn đầu thị trường với doanh thu 10 triệu đôla Úc.
Với thành tích đó, Le Ho trở thành một trong 29 nữ doanh nhân thành đạt của nước Úc được vinh danh bởi cuốn sách #IfSheCanICan. Tờ báo hàng đầu nước Úc là Sydney Morning Herald cũng đặt cho cô biệt hiệu "Nữ hoàng rác thải".
Rita Nguyen - Cô gái gốc Việt tạo nên “cách mạng Internet” ở Myanmar
Rita Nguyen - cô gái Canada gốc Việt từng được Tạp chí Forbes xếp vào danh sách 12 nữ doanh nhân đáng chú ý nhất châu Á khi tạo ra một "cuộc cách mạng internet" ở Myanmar.
Sinh ra tại tỉnh Bến Tre, Rita Nguyễn đến Canada từ khi còn nhỏ. Tốt nghiệp đại học tại Canada, Rita Nguyễn từng có thời gian làm việc cho Công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng. Rita cũng là người góp phần đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới khi Facebook và Twitter còn chưa ra đời.
Cac nu dai gia goc Viet noi tieng o nuoc ngoai-Hinh-3
 Rita Nguyễn. Ảnh: Internet
Năm 2010, Rita về Việt Nam nhưng sau đó lại chọn Myanmar để khởi nghiệp. Tại đây, Rita cùng ba thành viên nhóm nghiên cứu sáng lập Squar. Squar cung cấp cho giới trẻ Myanmar một mạng xã hội (mysquar.com) bằng tiếng địa phương, các trò chơi online cùng nhiều dịch vụ trực tuyến ngay đúng thời điểm Myanmar vừa thiết lập mạng 3G.
Với việc tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng, Squar đã tạo được sự khác biệt so với Facebook và các mạng xã hội khác tại Myanmar.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN