Bộ cửa rồng tuyệt mỹ còn tồn tại của triều Trần

Bộ cửa rồng của chùa Phổ Minh được coi là tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ, hiếm hoi của triều Trần bằng chất liệu gỗ, có kích thước lớn còn được lưu giữ đến nay.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran
    Là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng nhất Việt Nam, chùa Phổ Minh (Nam Định) được xây dựng từ thời Lý và trùng tu lớn vào thời Trần. Chùa còn lưu giữ được bộ cửa gồm bốn cánh có từ thời Trần, trong đó hai cánh cửa đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-2
    Hai cánh cửa chùa Phổ Minh nằm ở gian giữa của tiền đường, được tạo tác từ hai tấm gỗ lim nguyên khối kích thước lớn, to dày, cao 1,92 mét, rộng 0,715 mét, trang trí đối xứng nhau.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-3
    Ô trên mỗi cửa được chạm trang trí bốn con rồng chia làm hai cặp đối xứng nhau, gồm hai cặp rồng lớn trong ô lá đề và hai cặp rồng nhỏ ở phía trên.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-4
    Các con rồng trang trí trên cánh cửa chùa Phổ Minh đều có đặc điểm chung là đầu ngẩng cao, thân uốn khúc, đuôi chụm về phía đỉnh lá đề.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-5
    Mỗi con rồng đều có bốn chân, hai chân trước và hai chân sau cầm dải mây xoắn, chân rồng có ba móng vuốt. Thân rồng hình tròn, thon, không có vảy, mào lửa dài
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-6
    Hai rồng lớn có miệng há, bờm và râu bay lên tạo mây lửa, thân rồng mập tròn cuốn thành khúc nhỏ dần về đuôi. Xung quanh rồng có chấm mây lửa, giữa là bông sen nở.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-7
    Ô dưới mỗi cánh cửa chạm hai bông hoa cúc nở đối xứng, phía trên chạm lá đề, cánh sen kép, hàng dưới chạm sóng nước.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-8
    Bộ cửa rồng của chùa Phổ Minh được coi là tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ, hiếm hoi của triều Trần bằng chất liệu gỗ, có kích thước lớn còn được lưu giữ đến nay.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-9
    Trong lịch sử Việt Nam, chùa phố Minh gắn liền với sự hưng thịnh của triều Trần. Ngày nay ngôi chùa này là một di tích tiêu biểu trong hệ thống di tích thời Trần ở Nam Định nói riêng và cả nước nói chung.
  • Can canh bo cua rong tuyet my con ton tai cua trieu Tran-Hinh-10
    Trong năm 2016-2019, các chuyên gia Nhật Bản đã trợ giúp Bảo tàng Lịch sử Quốc gia bảo quản, tu sửa, phục chế hai cánh cửa quý giá của chùa Phổ Minh để hiện vật lấy lại vẻ đẹp gần với thuở ban đầu... (Bài có sử dụng tư liệu của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).
  • Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN