Ukraine: Phóng viên điều tra quan chức SSU bất ngờ bị trao giấy gọi nhập ngũ, Bộ QP phẫn nộ

Bộ Quốc phòng Ukraine và Cục An ninh Ukraine (SSU) đã lên tiếng trước thông tin một phóng viên nhận giấy gọi nhập ngũ khi đang điều tra vụ việc liên quan đến một lãnh đạo của SSU.

Phóng viên điều tra Yevhenii Shulhat bị các sĩ quan quân đội đi theo tại một trung tâm mua sắm ở Kiev.

Theo tờ Ukrainska Pravda, Cục An ninh Ukraine (SSU) nói đang xác minh thông tin và sẽ cung cấp cho truyền thông sau khi có kết quả.

SSU nhấn mạnh rằng cơ quan không có thẩm quyền chỉ đạo hoặc ra lệnh cho các văn phòng tuyển quân để gửi giấy gọi nhập ngũ cho một phóng viên điều tra.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 6/4 cho biết: “Bộ Quốc phòng phẫn nộ trước thông tin một phóng viên bị gây sức ép. Chúng tôi coi đây là hành động không thể chấp nhận được”.

Công việc của các nhà báo là nền tảng của mọi xã hội dân chủ và là một phần quan trọng trong cuộc xung đột với Nga. Trong khi đó, bảo vệ quốc gia là nhiệm vụ của mỗi người lính. Đó là một vinh dự, không phải là một công cụ để gây sức ép hay trừng phạt người khác, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết đang điều tra vụ việc và sẽ thông báo với truyền thông khi có kết quả.

Đầu tuần này, phóng viên Ukraine tên Yevhen Shulhat đang đi bộ ở một trung tâm mua sắm tại thủ đô Kiev thì bị các sĩ quan quân đội thuộc văn phòng tuyển quân ở quận Solomianskyi (Kiev) tiếp cận, trao giấy gọi nhập ngũ.

Trong cuộc trao đổi, các sĩ quan nói phóng viên Shulhat đã trên 27 tuổi mà chưa tới văn phòng tuyển quân để cập nhật dữ liệu cá nhân. Shulhat không nhận giấy gọi nhập ngũ và phản ứng bằng cách lấy điện thoại ra quay lại sự việc. Các sĩ quan quân đội sau đó rời đi.

Một người đàn ông mặc trang phục dân sự được cho là người đã nhận diện phóng viên Shulhat để các sĩ quan tiếp cận, theo hình ảnh do camera an ninh ghi lại.

Theo tờ Ukrainska Pravda, người mặc trang phục dân sự trên dường như là Oleksii Bilenko. Người này công tác tại cục an ninh mạng và là nhân vật thân cận với ông Illia Vitiuk, lãnh đạo phòng an ninh mạng thuộc SSU.

Trước đó, phóng viên điều tra Yevhenii Shulhat phát hiện vợ của ông Illia Vitiuk, đã mua căn hộ trị giá hơn 20 triệu hryvnias (khoảng 516.000 USD) theo giá thị trường. Nhưng ông Vitiuk chỉ nêu trong tờ khai thuế rằng căn hộ có giá 12,8 triệu hryvnia.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN