Tổng Thư ký NATO nói "tất cả" thành viên ủng hộ Ukraine gia nhập, một nước lập tức phản ứng

Phát biểu trong hội nghị có đại diện nhiều nước phương Tây tham gia, Tổng Thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg – tuyên bố, tất cả thành viên khối này đều đồng ý để Ukraine gia nhập.

Tổng Thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg (ảnh: TASS)

“Tất cả các nước đồng minh NATO đã đồng ý rằng, Ukraine sẽ trở thành thành viên của khối. Nhưng trọng tâm chính hiện nay là làm thế nào để bảo đảm rằng, Ukraine sẽ thắng thế trong cuộc xung đột”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên tại Hội nghị Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) hôm 21/4.

Hội nghị UDCG được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein (Đức) với sự tham gia của quan chức nhiều nước thành viên NATO, trong đó có Mỹ.

“Tổng thống Ukraine Zelensky có kỳ vọng rất rõ ràng về việc gia nhập khối. Chúng tôi đã thảo luận về điều này”, ông Stoltenberg nói.

“Ukraine cần bảo đảm an ninh. Không ai biết khi nào và làm thế nào để cuộc chiến này kết thúc. Những gì chúng ta biết là khi cuộc chiến kết thúc, lịch sử sẽ không lặp lại”, ông Stoltenberg nói thêm.

Theo Guardian, đây là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất của Tổng Thư ký NATO, về việc bảo đảm Ukraine sẽ được gia nhập khối.

Tổng Thư ký NATO không nêu rõ về thời điểm Ukraine có thể gia nhập, nhưng khẳng định rằng, trước hết, xung đột ở Ukraine phải kết thúc.

“Nếu Ukraine không thể chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, thì việc bàn về tư cách thành viên cũng chẳng có ý nghĩa gì”, ông Stoltenberg nói thêm.

Ngay sau phát biểu của ông Stoltenberg, Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orban – đã có phản ứng, theo RIA Novosti.

“Cái gì?”, ông Orban bình luận về tuyên bố của Tổng Thư ký NATO trên Twitter.

Theo RIA Novosti, Hungary là nước thành viên đã nhiều lần phản đối Ukraine gia nhập NATO.

Các nước thành viên NATO đã viện trợ cho Ukraine hàng loạt vũ khí đắt đỏ (ảnh: CNN)

Hôm 21/3, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, Budapest sẽ không ủng hộ bất kỳ động thái nào của Ukraine nhằm “xích lại gần” NATO và EU.

Theo ông Szijjarto, chính quyền Kiev cần khôi phục và tôn trọng các quyền lợi của người Hungary sống ở vùng Transcarpathian, thuộc lãnh thổ Ukraine.

Từ năm 2008, NATO đã đồng ý về mặt nguyên tắc để Ukraine trở thành thành viên. Tuy nhiên, NATO chưa bao giờ ấn định thời điểm cụ thể để Ukraine thực hiện thủ tục gia nhập.

Nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine được cho là một trong những nguyên nhân khiến Nga lo ngại và mở chiến dịch quân sự đặc biệt, theo TASS.

Cùng ngày 21/4, phát biểu trong hội nghị UDCG, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, từ cuối tháng 2/2022, NATO đã gửi cho Ukraine số vũ khí, thiết bị quân sự trị giá hơn 55 tỷ USD nhằm bảo đảm an ninh.

Vương Quốc – Guardian, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN