Tổng thống Hàn Quốc trả lời câu hỏi về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho rằng, lực lượng Ukraine không nên bị thất thế trong cuộc xung đột.

Tổng thống Hàn Quốc – ông Yoon Suk Yeol (ảnh: CNN)

Phát biểu tại Đại học Harvard hôm 28/9, ông Yoon cho biết, Hàn Quốc đang cân nhắc về khả năng viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

“Chúng ta nên chứng minh rằng những nỗ lực như vậy sẽ không đi đến đâu”, Tổng thống Hàn Quốc nói về chiến dịch quân sự của Nga.

Khi được hỏi về khả năng Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, ông Yoon trả lời:

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên chiến trường Ukraine và sẽ có các biện pháp phù hợp để duy trì tiêu chuẩn, luật pháp quốc tế”.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn theo dõi tình hình và đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau”, ông Yoon nói thêm.

Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn của Reuters, Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Seoul có thể mở rộng viện trợ cho Ukraine nếu Ukraine bị tấn công dân sự quy mô lớn. Hàn Quốc hiện chỉ viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine.

Hôm 11/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí có nghĩa là tham gia gián tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

“Không may là Seoul có quan điểm tương đối thiếu hữu nghị. Việc cung cấp vũ khí sẽ là tham gia gián tiếp vào cuộc xung đột”, ông Peskov nói.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, nếu Hàn Quốc gửi vũ khí cho Ukraine, Nga có thể gửi các vũ khí hiện đại nhất cho Triều Tiên.

Hôm 26/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Biden tại Nhà Trắng. Trong cuộc gặp, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc xung đột ở Ukraine và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo tuyên bố chung được công bố cùng ngày, Mỹ sẽ điều tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo và một số vũ khí chiến lược khác “ghé thăm” Hàn Quốc. Đây là động thái nhằm răn đe Triều Tiên.

Theo một số chuyên gia, tuyên bố hôm 26/4 là lời khẳng định từ Seoul rằng, Hàn Quốc đứng dưới “ô bảo hộ hạt nhân” của Mỹ.

Trả lời một câu hỏi khác về vấn đề Triều Tiên hôm 28/4, Yoon Suk Yeol bác bỏ quan điểm cho rằng, Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

“Nếu chúng tôi chấp nhận vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Hàn Quốc có thể cũng phải sở hữu vũ khí hạt nhân. Đây là điều chúng tôi không muốn xảy ra”, ông Yoon nói.

Theo ông Yoon, kịch bản Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân là vấn đề phức tạp cả về chính trị lẫn kinh tế. Ông Yoon tiết lộ, có nhiều ý kiến ở Seoul cho rằng Hàn Quốc nên có vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ phải từ bỏ nhiều giá trị đang duy trì nếu theo đuổi vũ khí hạt nhân”, ông Yoon nhấn mạnh.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN