Tình thế hiện tại của 1.500 binh sĩ Pháp ở Niger

Binh sĩ Pháp đóng quân ở Niger không còn có thể tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna trả lời phỏng vấn trên tờ Le Monde.

Người biểu tình Niger mang khẩu hiệu yêu cầu Pháp rút quân khỏi nước này.

"Quân đội của chúng tôi có mặt ở đó theo yêu cầu của chính phủ Niger để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như giúp huấn luyện. Ở thời điểm hiện tại, sứ mệnh này không thể thực hiện được nữa vì chúng tôi không còn các hoạt động chung với quân đội Niger”, bà Colonna cho biết.

Theo nguồn tin của đài phát thanh Europe 1, binh sĩ Pháp hiện không thể ra khỏi căn cứ ở Niger. Có 1.500 binh sĩ Pháp ở Niger nhưng họ không xuất hiện ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào ngoài việc ở yên trong khu vực căn cứ, nguồn tin nói thêm.

Theo Europe 1, Pháp vẫn đang thể hiện sự sẵn sàng nhằm bảo vệ lợi ích và bảo vệ sự an toàn của các binh sĩ ở Niger.

Trả lời phỏng vấn ngày 3/9, bà Colonna nói Pháp vẫn duy trì đại sứ ở Niger, bất chấp sức ép từ chính quyền quân sự. “Đại sứ Sylvain Itte vẫn là người đại diện của chúng tôi trước chính quyền hợp pháp ở Niger”, bà Colonna nói.

Ngoại trưởng Pháp khẳng định Paris chỉ công nhận một chính quyền hợp pháp ở Niger, giống như cộng đồng quốc tế và đó là chính quyền của Tổng thống Mohamed Bazoum.

Hôm 31/8, Tổng thống Pháp đã nhấn mạnh rằng Pháp sẽ chỉ đưa ra quyết định về Niger sau khi tham vấn với Tổng thống Mohamed Bazoum. “Những quyết định mà chúng tôi đưa ra, chúng tôi sẽ đưa ra trên cơ sở trao đổi với Tổng thống Bazoum, bất kể đó là quyết định gì”, ông Macron cho biết.

Các tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp được đưa ra trong bối cảnh hàng ngàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài căn cứ Pháp ở Niger 3 ngày liên tiếp, kể từ ngày 31/8. Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu đòi binh sĩ Pháp và đại sứ Sylvain Itte rời khỏi Niger.

Theo đài Al-Jazeera, chính quyền quân sự Niger đã đưa binh sĩ tới căn cứ Pháp làm nhiệm vụ giám sát. Thời hạn chót mà chính quyền quân sự yêu cầu Pháp rút quân là vào ngày 3/9.

Nhật Minh - Le Monde

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN