Quân đội Israel tuyên bố điều phát hiện sau khi đột kích bệnh viện lớn nhất Gaza

Có binh sĩ Israel thiệt mạng trong hành động đột kích vào Al Shifa – bệnh viện lớn nhất Dải Gaza – quan chức quân sự cấp cao của Israel cho hay.

Binh sĩ Israel tiến vào bệnh viện Al Shifa (ảnh: IDF)

Reuters hôm 15/11 dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Israel đưa tin, 4 binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc đấu súng khi lực lượng Israel tìm cách tiến vào bệnh viện Al Shifa.

Quân đội Israel đã thẩm vấn một số người khả nghi trong bệnh viện Al Shifa.

“Một vài người trong số họ là tay súng Hamas”, quan chức Israel nói.

Theo quan chức Israel, quân đội nước này đã phát hiện vũ khí và “cơ sở hạ tầng của Hamas” khi đột kích vào bệnh viện Al Shifa.

Quan chức này lưu ý, không có giao tranh bên trong khu phức hợp khám chữa bệnh của bệnh viện. Các binh sĩ Israel cũng không đụng độ với bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân trong bệnh viện Al Shifa.

“Binh sĩ IDF đã phát hiện vũ khí và cơ sở hạ tầng của Hamas. Chúng tôi có bằng chứng cụ thể cho thấy Hamas sử dụng bệnh viện Al Shifa làm căn cứ”, quan chức Israel nói.

Quan chức này cho hay, Israel sẽ sớm công bố bằng chứng về những phát hiện bên trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza.

Hôm 15/11, quân đội Israel cho biết, họ đang thực hiện “chiến dịch chính xác và có mục tiêu” nhằm vào một trụ sở chỉ huy của Hamas bên trong bệnh viện Al Shifa – nơi có hàng nghìn bệnh nhân và người tị nạn trú ẩn.

Binh sĩ Israel thiệt mạng trong chiến dịch tấn công vào Dải Gaza (ảnh: Reuters)

Youssef Abul Reesh – quan chức Cơ quan y tế ở Gaza – cho hay, ông có thể nhìn thấy xe tăng bên trong khu phức hợp của bệnh viện Al Shifa và “hàng chục binh sĩ, lính biệt kích Israel” xâm nhập khu vực khám chữa bệnh, cấp cứu.

Theo Reuters, trong nhiều năm, Israel đã cáo buộc Hamas đặt trụ sở chỉ huy bên trong bệnh viện Al Shifa. Lực lượng Hamas bác bỏ cáo buộc này và cho hay, có khoảng 650 bệnh nhân cùng 5.500 – 6.000 dân thường trú ẩn trong bệnh viện.

Hôm 15/11, Hamas lên tiếng, nói Tổng thống Mỹ Biden “chịu trách nhiệm”  về cuộc đột kích của quân đội Israel vào bệnh viện Al Shifa.

“Lực lượng Israel và Tổng thống Mỹ Biden hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào Al Shifa”, Hamas tuyên bố.

“Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã ủng hộ tuyên bố sai lầm của quân đội Israel, rằng chúng tôi sử dụng bệnh viện Al Shifa cho mục đích quân sự. Họ bật đèn xanh cho quân đội Israel làm hại dân thường”, Hamas cáo buộc.

Mỹ và Israel chưa lên tiếng về tuyên bố của Hamas. Trước đó, Israel cáo buộc lực lượng Hamas ngăn dân thường sơ tán đến miền Nam và sử dụng người dân ở Gaza làm "lá chắn sống".

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Giám đốc WHO – hôm 15/11 cho biết, WHO đã mất liên lạc với các nhân viên y tế trong bệnh viện Al Shifa kể từ khi quân đội Israel tiến vào bệnh viện.

“Các thông tin về việc quân đội Israel tấn công bệnh viện Al Shifa gây quan ngại sâu sắc”, ông Ghebreyesus bình luận trên mạng xã hội.

“Chúng tôi đã mất liên lạc với các nhân viên y tế trong bệnh viện. Chúng tôi vô cùng lo lắng cho sự an toàn của họ và các bệnh nhân”, ông Ghebreyesus cho hay.

Vương Quốc – Reuters, CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN