Quan chức EU dự đoán mục tiêu thực sự trong chiến dịch phản công sắp tới của Ukraine

Một số nước thành viên EU đang nghi ngờ về hiệu quả của chiến dịch phản công mà lực lượng Ukraine tuyên bố, Bloomberg đưa tin.

Binh sĩ Ukraine huấn luyện với xe bọc thép (ảnh: CNN)

Dẫn nguồn tin từ giới chức một số nước thành viên EU đang hỗ trợ Ukraine, Bloomberg đưa tin, Kiev đang bị nghi ngờ về khả năng tái kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn nếu tổ chức phản công.

Ngay cả một bước tiến khiêm tốn trên tiền tuyến cũng có thể khiến lực lượng Ukraine tổn thất nặng, nguồn tin (giấu tên) nói với Bloomberg.

Theo tờ báo Mỹ, năm ngoái, lực lượng Ukraine đã phản công và tái kiểm soát một số vùng lãnh thổ. Nhưng năm nay, phương Tây không hy vọng nhiều vào cuộc phản công sắp tới của Ukraine. Xung đột ở Ukraine dự kiến có thể kéo dài tới năm 2024.

Một số quan chức châu Âu “đang trực tiếp tham gia vào nỗ lực hỗ trợ Ukraine” dự đoán, mục tiêu thực tế của Kiev trong cuộc phản công sắp tới chỉ là lấn thêm được khoảng 30km trên tiền tuyến, không rõ là ở khu vực nào.

Nếu thành công, tiền đề này có thể giúp lực lượng Ukraine phản công sâu hơn vào năm 2024.

Để giúp Kiev hoàn thành mục tiêu trên, phương Tây đang tăng cường sản xuất và viện trợ đạn duợc, vũ khí. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ tài chính, quân sự sắp tới cho Kiev có thể vấp phải sự phản đối ở một số quốc gia, theo Bloomberg.

Một quan chức EU giấu tên nói với Bloomberg rằng, Kiev có thể trả giá đắt cho cuộc phản công sắp tới. Quân đội Nga đã có thời gian chuẩn bị hệ thống phòng thủ, bố trí các bãi mìn, công sự để ngăn chặn đối phương.

Kiev có thể phát lệnh phản công vào giữa tháng 5. Các cuộc tấn công sẽ đến từ nhiều hướng, bao gồm cả những hướng nghi binh, nguồn tin tiết lộ với Bloomberg.

Hôm 15/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã triệt hạ hơn 315 binh lính Ukraine ở Donetsk.

“Trong 24 giờ qua, theo hướng Donetsk, đối phương tổn thất hơn 315 binh sĩ và lính đánh thuê. Hai xe chiến đấu bọc thép, 3 xe cơ giới, một pháo D-20, một pháo Msta-B và một hệ thống pháo phóng loạt của Ukraine bị phá hủy”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay.

Theo ông Konashenkov, ở Bakhmut, lực lượng Ukraine vừa rút lui, vừa phá hủy các cơ sở hạ tầng trong thành phố nhằm làm chậm bước tiến của quân đội Nga.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN