Ông Zelensky: Cuộc xung đột với Nga đang ở giai đoạn mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói cuộc xung đột với Nga đang ở giai đoạn mới với mùa đông khiến giao tranh trở nên phức tạp hơn, sau một mùa hè phản công chưa đạt mục tiêu của Ukraine.

Ông Zelensky hôm 30/11 tới thăm thành phố Kupyansk ở tiền tuyến vùng Kharkiv.

Bất chấp những khó khăn, ông Zelenksy khẳng định sẽ không ngừng các nỗ lực chiến đấu. "Chúng tôi đang ở giai đoạn mới của cuộc xung đột. Đó là thực tế", ông Zelensky nói khi trả lời phỏng vấn hãng tin AP của Mỹ ở vùng Kharkiv ngày 30/11. "Mùa đông nói chung là một giai đoạn mới của cuộc xung đột".

Khi được hỏi về mức độ hài lòng trong cuộc phản công giai đoạn mùa hè, ông Zelensky nói vừa hài lòng mà cũng vừa không.

"Chúng tôi không từ bỏ. Đó là điều hài lòng. Trước một đối thủ mạnh, tôi có thể hài lòng", ông Zelensky nói. "Nhưng chúng tôi mất nhiều binh sĩ, đó là điều chưa hài lòng. Chúng tôi không nhận được tất cả các vũ khí cần thiết và chưa thể hài lòng, dù không thể phàn nàn nhiều hơn".

Ông Zelensky cũng bày tỏ lo ngại, rằng cuộc xung đột ở Trung Đông có thể làm lu mờ xung đột ở Ukraine. Các lo ngại này sẽ còn lớn hơn khi nước Mỹ bước sang giai đoạn bầu cử tổng thống vào năm tới.

"Sự quan tâm đến tình hình xung đột cũng tương đương với sự giúp đỡ. Chúng tôi không thể để dư luận quốc tế quên mất rằng ở Ukraine vẫn đang có xung đột", ông Zelensky nói.

"Chúng tôi phản công giai đoạn mùa hè theo cách như vậy vì muốn có kết quả nhanh chóng và chúng tôi đã không đạt được mục tiêu. Thực tế là như vậy", ông Zelensky nói. "Không có đủ vũ khí và nguồn lực để giúp tạo ra kết quả nhanh chóng. Nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ. Chúng tôi vẫn tự tin với những hành động của mình".

Ông Zelensky trả lời phỏng vấn hãng tin AP của Mỹ.

Theo ông Zelensky, quân đội đã tạo được một số kết quả tích cực trong vài tháng gần đây, bằng chứng là Kiev vẫn giành lại các khu vực lãnh thổ dù không đáng kể. Ông Zelensky nói Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị tổn hại đáng kể sau các vụ tập kích của Ukraine. Kiev cũng vẫn duy trì tuyến đường vận tải ở Biển Đen dù thỏa thuận ngũ cốc đã hết hiệu lực.

Trong thời gian tới, Ukraine sẽ tập trung vào sản xuất vũ khí ở trong nước, ông Zelensky cho biết. "Đây có thể là lối thoát cho cuộc xung đột", ông Zelensky nói, ám chỉ rằng Nga sẽ phải lo ngại một khi Kiev có thể tự lực sản xuất vũ khí và duy trì chiến đấu.

Theo ông Zelensky, Kiev rất muốn được Mỹ và các đồng minh hỗ trợ, cấp giấy phép để có thể tự sản xuất vũ khí phương Tây. "Hãy cho chúng tôi cơ hội, chúng tôi sẽ làm được", ông Zelensky nói. "Chúng tôi sẽ sản xuất vũ khí với tốc độ rất nhanh".

Trả lời câu hỏi về các cuộc cải tổ trong bộ máy chính phủ gần đây, ông Zelensky nói điều này là cần thiết để hướng tới mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và để tiếp tục duy trì cuộc xung đột.

"Tôi cần phải biết vũ khí, vật tư, nhu yếu phẩm và cả quần áo đang được chuyển tới tiền tuyến ra sao. Có gì khó khăn hay không. Tôi cần người có thể tin tưởng", ông Zelensky nói.

Nói về sức ép phải đàm phán với Nga vì xung đột bế tắc, ông Zelensky trả lời: "Tôi chưa cảm thấy như vậy. Dù có một số lời kêu gọi thúc đẩy đàm phán".

Cuối cùng, ông Zelensky khẳng định trách nhiệm lãnh đạo Ukraine trong thời chiến cho đến khi nào còn cần thiết, đến khi nào xung đột kết thúc.

Nhật Minh - AP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN