"Ông lớn" của NATO nói về khả năng Nga tấn công khối

Bộ trưởng Quốc phòng Đức không quan ngại về khả năng Nga tấn công NATO ở thời điểm hiện tại, nhưng cho rằng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu vẫn cần một biện pháp răn đe với Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đứng trước một xe tăng rà phá bom mìn. Ảnh: Axel Heimken

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, hiện không có mối đe dọa nào về việc Nga tấn công NATO. 

"Hiện tại, tôi không thấy bất kỳ nguy cơ nào về một cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO hoặc bất kỳ đối tác nào của khối", ông Pistorius nói trên tờ Bild của Đức ngày 26/1.

Lý giải về nhận định trên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói, quân đội Nga giờ đang hoàn toàn bận rộn với cuộc xung đột ở Ukraine.

Dù không quan ngại về khả năng Nga tấn công NATO ở thời điểm hiện tại, ông Pistorius nhấn mạnh, đó chỉ là nhận định ở thời điểm hiện tại và không có điều gì đảm bảo chắc chắn về những điều diễn ra trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cảnh báo, không nên đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến Nga, và NATO cần có "nguyên tắc răn đe như đã từng có thời Chiến tranh Lạnh". "Trong thời gian đó, mọi chuyện giữa phương Tây và Moscow dễ dự đoán hơn nhiều so với tình hình hiện nay", ông Pistorius nói.

"Chúng ta đang bước ra khỏi 30 năm hòa bình. Và bây giờ, cuộc hành trình của chúng ta đang đi theo hướng khác", Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói. Ông cũng lưu ý, Đức và NATO phải "thực sự tăng tốc" để có thể đối mặt với các thách thức đang nổi lên.

Theo ông Pistorius, Đức đã cung cấp cho Ukraine "rất nhiều hệ thống" mà Berlin vẫn rất cần cho quân đội nước này. "Nhưng chúng tôi sẽ có lại chúng", ông Pistorius hứa.

Đầu tuần này, bình luận về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng: "Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp hoặc sắp xảy ra nào với các thành viên NATO". Tuy nhiên, ông Stoltenberg lưu ý, NATO vẫn giám sát chặt chẽ những động thái của Moscow.

Ngày 22/1, ông Pistorius cảnh báo, Đức nên sẵn sàng để đáp trả một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga. "Để đối phó với một cuộc tấn công mà bạn không biết nó có xảy ra hay không, xảy ra vào lúc nào thì bạn cần phải tự trang bị vũ khí. Đức và các nước thành viên NATO đang làm điều đó", ông Pistorius nói.

Một ngày sau, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ suy đoán của Bộ trưởng Quốc phòng Đức về một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Nga và NATO. Phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York ngày 24/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, "không ai muốn một cuộc chiến lớn", đặc biệt là Moscow.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN