Nữ doanh nhân tuổi teen biến đam mê thành doanh nghiệp đầy thành công

Nếu Forbes có danh sách 16 tỷ phú dưới 16 tuổi, những cô gái trẻ tuổi này rất có thể sẽ tham gia tranh cử.

Giữa sức nặng của đại dịch COVID-19 và áp lực của trường học, Casey Chen, Derya Okten và Lara Manchharam đã tìm ra đam mê của họ và trở thành những người thành công - một kỳ tích mà ngay cả người lớn cũng khó có thể đạt được.

Casey Chen

Đối với Casey, 15 tuổi, chế tác đồ trang sức thủ công là sở thích đầu tiên của cô bé. Cô bé nói với CNA Women: “Cháu học cách làm bùa và vòng cổ từ mẹ. Mẹ làm rất nhiều thứ thủ công như xà phòng, đồ trang sức, pha lê, vỏ điện thoại và nhiều thứ khác.”

Cô bé nhận ra rằng bắt đầu một công việc kinh doanh nhỏ sẽ là “đôi bên cùng có lợi”.

“Cháu không chỉ được làm đồ trang sức và thể hiện sự sáng tạo của mình, cháu còn có thể kiếm được một số tiền tiêu vặt,” học sinh Trường Trung học Springfield cho biết.

Vì vậy, vào tháng 6, cô ấy bắt đầu tạo tài khoản @casreworkz, một tài khoản Instagram đăng tải hình ảnh các phụ kiện đính hạt như vòng tay, nhẫn và bùa điện thoại, tất cả đều được thiết kế theo phong cách thẩm mỹ “kidcore” thời thượng.

Casey cho biết cô bé kiếm được khoảng 60 đô la Singapore một tuần "nếu công việc kinh doanh đang bùng nổ", dành năm giờ để quảng cáo các sản phẩm của mình trên Instagram và đóng gói các đơn đặt hàng.

"Không có gì vui hơn là kiếm được thu nhập từ chính sở thích," – Casey bày tỏ niềm hạnh phúc. "Nếu bạn muốn thử, hãy mạnh dạn bắt đầu từ kinh doanh nhỏ. Bạn có thể thất bại 1, 2, thậm chí 3, 4 lần nhưng chỉ cần quyết tâm theo đuổi, tôi tin tưởng bạn sẽ thành công".

Derya Okten

Giống như Casey, Derya Okten cho biết sự hài lòng của khách hàng là trụ cột của một doanh nghiệp thành công, đồng thời nói thêm rằng đó phải là “thứ bạn đam mê” và tất nhiên, nó cần phải kiếm ra tiền.

Người sáng lập Olaf Organics, một cửa hàng nước hoa và xà phòng tự nhiên trên Etsy, cho biết cô được truyền cảm hứng từ các thành viên trong đại gia đình của mình, một số là doanh nhân.

“Cháu cũng thích sáng tạo và thử một cái gì đó mới. Ý tưởng kết hợp sự sáng tạo với những gì cháu học được từ gia đình và sự hỗ trợ của mọi người đã mang lại cho cháu sự tự tin để thử sức với lĩnh vực kinh doanh”, côbé 13 tuổi nói.

Mỗi tuần, Derya bỏ ra 3h làm xà phòng và thử nghiệm các sản phẩm mới. Cô bé cung cấp các bánh xà phòng không độc hại với nhiều mùi hương như hoa cúc, cà phê, oải hương… với giá 12 đô la Singapore/ bánh (khoảng 200.000 VND). Ngoài ra, cô bé còn bán thêm các lọ nước hoa chiết xuất từ thiên nhiên với giá chỉ 12 - 17 đô la Singapore/ lọ.

Lara Manchharam

Lara Manchharam luôn là một “nữ doanh nhân nhỏ sáng tạo”, bà Shireena Shroff Manchharam, mẹ của cô bé cho biết.

Manchharam nói với CNA Women: “Con bé đã có 100 ý tưởng, từ việc tạo ra nước hoa và bán slime thủ công để viết một câu chuyện được xuất bản trong một cuốn sách, bắt đầu chiến dịch chống bắt nạt và quyên góp tiền cho SPCA.”

Hiện, Lara đang là "giám đốc" của một "doanh nghiệp" nến mà bé tự đặt tên là On A Wick. Cô bé cung cấp nến thơm tự làm với 3 mùi hương, oải hương, chanh và bạc hà, với giá 16,8 đô la Singapore/ cây (khoảng 280.000 VND) và 30 đô Sing mỗi cặp (khoảng 500.000 VND).

Đối với sản phẩm nến tự làm, Lara nói rằng mùi thơm của nó khi thắp lên khiến cô bé cảm thấy vui vẻ, yêu đời, nên muốn chia sẻ với mọi người. Vì cô bé còn quá nhỏ để tự điều hành cửa hàng online, các khách hàng lên đơn qua tài khoản cá nhân của mẹ bé.

Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN