Nga lên tiếng việc quốc gia Nam Mỹ chuyển vũ khí để Mỹ gửi cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/2 đã chỉ trích việc Ecuador quyết định chuyển giao vũ khí Nga sản xuất cho Mỹ để Washington đưa số vũ khí này cho Ukraine, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Hệ thống phòng không 9K33 Osa của quân đội Ecuador.

Ecuador gần đây đã chấp nhận đề nghị từ Mỹ để chuyển vũ khí cho Ukraine sử dụng. Đổi lại, nước này sẽ nhận các vũ khí tiên tiến của Mỹ với tổng giá trị 200 triệu USD, Reuters đưa tin.

Theo thỏa thuận, Ecuador sẽ chuyển cho Mỹ các vũ khí hệ Liên Xô và Nga, sau đó Mỹ chuyển lại cho Ukraine. Ecuador sở hữu các vũ khí phù hợp để chuyển giao gồm trực thăng vận tải Mi-171E, tên lửa phòng không vác vai Igla, hệ thống phòng không 9K33 Osa, pháo phòng không ZU-23-2 và pháo phản lực BM-21 Grad.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Ecuador đã đưa ra quyết định dựa trên sức ép từ bên ngoài, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin.

“Hành động như vậy được Ecuador đưa ra dựa trên sức ép rất lớn từ bên ngoài”, bà Zakharova nói. "Các đối tác của chúng tôi nhận thức rõ những điều khoản trong hợp đồng, bao gồm nghĩa vụ sử dụng thiết bị được cung cấp, không chuyển giao cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của Nga".

Nhà chức trách Ecuador nói Moscow đã khuyến cáo không nên nhận đề nghị từ Mỹ. Nhưng Ecuador vẫn đồng ý vì tin rằng nước này hoàn toàn có quyền làm như vậy, theo Reuters.

Đại sứ Nga tại Ecuador, Vladimir Sprinchan cảnh báo Moscow sẽ coi đây là “hành động không thân thiện”, khiến Ecuador có thể đánh mất vị thế trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mỹ thời gian gần đây đã liên hệ với một số quốc gia đối tác và đồng minh, đề nghị các nước này hỗ trợ vũ khí hệ Liên Xô và Nga để Ukraine sử dụng.

Hy Lạp đã nhận được đề nghị tương tự vào cuối tháng trước. Theo một số nguồn tin từ Hy Lạp, chính phủ nước này sẵn sàng cung cấp các vũ khí hệ Liên Xô và Nga nhưng không rõ hệ thống phòng không S-300 có nằm trong danh sách chuyển giao hay không.

Nhật Minh - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN