Một số bài tập người huyết áp cao tuyệt đối không nên theo dù giảm cân tốt

Huyết áp cao mãn tính có thể gây ra tổn thương lâu dài cho cơ thể bạn.

Tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng để duy trì vóc dáng cân đối và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn phải vật lộn với một số tình trạng sức khỏe nhất định như huyết áp cao thì một số hình thức hoạt động thể chất có thể nguy hiểm.

Điều quan trọng là phải biết cơ thể bạn có thể xử lý những gì và cách chăm sóc nó đúng cách — ngay cả khi điều đó có nghĩa là bạn phải từ chối một số bài tập vất vả. Jake Dickson và Jesse Feder, 2 chuyên gia chia sẻ về tác động lâu dài của huyết áp và lý do tại sao chạy nước rút là cường độ cao bài tập bạn không bao giờ nên làm nếu bạn đang vật lộn với tình trạng này.

Tránh các bài tập cường độ cao như chạy nước rút

Huyết áp cao mãn tính có thể gây ra tổn thương lâu dài cho cơ thể bạn. Feder cảnh báo rằng áp lực tăng lên có thể tạo ra những vết rách ở mao mạch, tĩnh mạch và động mạch, có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan. Điều này có thể thu hẹp đường di chuyển của máu, có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Đó là lý do tại sao việc kiểm soát huyết áp là rất quan trọng và tránh các bài tập có thể khiến huyết áp trở nên tồi tệ hơn. Đối với những người bị huyết áp cao, có một quy tắc sức khỏe có giá trị cần ghi nhớ khi duy trì hoạt động: duy trì cường độ tập luyện ở mức tối thiểu. Nếu bạn đang phải đối mặt với bệnh cao huyết áp, tốt nhất nên hạn chế tập thể dục cường độ cao vì điều này có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp của bạn một cách đáng kể.

Khi tập thể dục, huyết áp của bạn tăng lên một cách tự nhiên, nhưng nín thở và tập luyện sức đề kháng cường độ cao hơn có xu hướng làm tăng huyết áp nhiều hơn. Nếu bạn đã bị huyết áp cao, tốt nhất là không nên tập thể dục khiến bạn khó chịu. huyết áp tăng lên rất nhiều.

Một bài tập cường độ cao cụ thể mà bạn nên tránh nếu bị huyết áp cao là chạy nước rút. Nó có thể khiến huyết áp tăng đột ngột. Có thể bị đau tim hoặc đột quỵ khi tham gia các bài tập vất vả như chạy nước rút, nơi diễn ra quá nhiều hoạt động trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Đi xe đạp là một giải pháp thay thế an toàn cho việc chạy nước rút

Chỉ vì bạn không nên chạy nước rút khi bị huyết áp cao, điều đó không có nghĩa là không có nhiều cách an toàn khác để giữ dáng và năng động. Trên thực tế, hoạt động thể chất thường xuyên là một cách tuyệt vời để giảm huyết áp theo thời gian - điều đó có nghĩa là cuối cùng (với sự cho phép của bác sĩ), bạn có thể chạy nước rút trở lại một cách an toàn.

Một giải pháp thay thế chạy nước rút an toàn cho những người bị huyết áp cao mãn tính: đạp xe. Bài tập tim mạch này là một cách hoàn hảo để giảm huyết áp về lâu dài. Đạp xe trên đường hoặc trên xe đạp cố định trong 30 phút mỗi ngày là đủ. Nếu một buổi đạp xe kéo dài nửa giờ là quá nhiều đối với bạn, hãy chia nó thành hai buổi, mỗi buổi 15 phút hoặc ba buổi, mỗi buổi 10 phút. Điều thực sự quan trọng là bạn có được máu chảy.

Điểm mấu chốt là các bài tập vất vả, cường độ cao như chạy nước rút là ý tưởng tồi nếu bạn đang phải vật lộn với chứng cao huyết áp mãn tính; đặt cơ thể bạn dưới tình trạng căng thẳng như vậy không đáng để mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì hoạt động thông qua tập thể dục vừa phải và theo dõi huyết áp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, bạn sẽ đi đúng hướng và chạy nước rút an toàn ngay lập tức.

Minh Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN