Lý do nào khiến iPhone giảm thê thảm trong hơn 1 năm?

Apple đang sẵn sàng công bố báo cáo tài chính mới nhất, vốn được coi là chỉ báo chính về triển vọng của công ty đối với ngành điện thoại di động.

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng chờ đợi hệ điều hành iPhone thế hệ tiếp theo, iOS 18, với nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới, họ đang trì hoãn nhu cầu thay thế. Và khi nhu cầu mua iPhone ở Trung Quốc giảm dần, doanh thu của công ty trong quý 1/2024 sẽ không tốt và có thể chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm.

iPhone vẫn đang có một quý bán hàng "tệ hại".

Theo ước tính từ các nhà phân tích tại LSEG, trong quý 1/2024, doanh số iPhone của Apple (vốn chiếm khoảng một nửa doanh thu của hãng) dự kiến giảm mạnh, rơi vào khoảng 5% và là mức giảm lớn nhất kể từ quý 4/2022. Ở thời điểm đó, sức mua iPhone bị sụt giảm 10,4% bắt nguồn từ các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19, vốn khiến sản lượng iPhone bị ảnh hưởng cũng như ngân sách hạn chế chi tiêu của khách hàng.

Khi đại dịch được kiểm soát, các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến doanh số iPhone tại Trung Quốc là tác nhân chính gây ra sự sụt giảm mạnh này. Bên cạnh đó, các vấn đề về chống độc quyền và đặc biệt là sự tụt hậu trong tiến trình AI đã khiến doanh số iPhone liên tục sụt giảm. Hơn nữa, giá cổ phiếu của Apple cũng giảm mạnh đến 12% trong năm nay và nhường vị trí số 1 về giá trị vốn hóa thị trường cho Microsoft - công ty đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực AI.

Dòng iPhone 16 tích hợp các tính năng AI là lý do khiến nhiều người quyết định trì hoãn nâng cấp.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư cũng đặt kỳ vọng đối với Apple trong năm nay khi dòng iPhone 16 được ra mắt. Với khả năng tích hợp các chức năng AI, dòng sản phẩm này dự kiến sẽ tạo ra làn sóng thay thế điện thoại mà các nhà đầu tư tin rằng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi tiêu để nhận được các trải nghiệm tiên tiến này.

Khôi Nguyễn - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN