Lý do Mỹ lo ngại bất hòa giữa ông Zelensky và Tổng Tư lệnh quân đội

Mỹ bày tỏ lo ngại bất hòa giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny sẽ ảnh hưởng đến chiến lược phản công trong xung đột với Nga, báo Mỹ Bloomberg dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Ông Zelensky (phải) xuất hiện tại một địa điểm huấn luyện quân đội cùng Tổng Tư lệnh Zaluzhny.

Trong bài viết đăng tải hôm 11/1, tờ Bloomberg cho biết, Mỹ muốn Ukraine làm rõ kế hoạch phản công năm 2024. Washington cũng lo ngại cuộc phản công bị ảnh hưởng do mâu thuẫn giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Mỹ muốn hiểu rõ kế hoạch của Kiev để xác định cách hỗ trợ tốt nhất. Kế hoạch phản công cần có sự thống nhất giữa ông Zelensky và Tổng Tư lệnh quân đội.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhiều khả năng sẽ đề cập vấn đề này khi gặp ông Zelensky bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) vào tuần tới. Giới chức Mỹ cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy vấn đề này trong thời gian tới.

Mâu thuẫn giữa ông Zelensky và Tổng Tư lệnh Zaluzhny bắt đầu xuất hiện kể từ tháng 11/2023. Ông Zaluzhny công khai nói cuộc xung đột ở Ukraine đang bế tắc theo chiều hướng có lợi cho Nga. Nhưng ông Zelensky khẳng định "xung đột không hề bế tắc và Kiev vẫn đang đạt được các bước tiến".

Hiện tại, ông Zelensky và ông Zaluzhny đang mâu thuẫn về việc tuyển quân để sẵn sàng cho giai đoạn xung đột năm 2024. Ông Zaluzhny được cho là đã chỉ trích tốc độ tuyển quân chậm sau khi ông Zelensky trì hoãn ký ban hành dự luật hạ thấp độ tuổi gọi nhập ngũ.

Tuy nhiên, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine sau đó lại khẳng định Bộ Tổng tham mưu không hề đưa ra con số 500.000 quân cần huy động như lời ông Zelensky.

Ông Zaluzhny được cho là muốn quân đội Ukraine nhận thêm các vũ khí mới của phương Tây, đặc biệt là chiến đấu cơ F-16 trước khi phát động cuộc phản công năm 2024. Nhưng ông Zelensky lại tỏ ra sốt sắng hơn và có thể thúc đẩy quân đội Ukraine sớm mở cuộc phản công mới.

Tháng trước, Tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin cho biết, ông Zelensky đã xây dựng kênh liên lạc riêng với tư lệnh lục quân và tư lệnh không quân Ukraine. Ông Zelensky cũng đưa ra các mệnh lệnh cho quân đội mà ông Zaluzhny "chỉ nắm được sau khi được cấp dưới báo cáo".

Vào tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, ngăn chặn Kiev phản công là mục tiêu chính mà Nga đạt được trong năm 2023.

Trong những tuần gần đây, Nga "liên tiếp chiếm ưu thế, giành thêm nhiều khu vực lãnh thổ ở mọi hướng", ông Shoigu nói. Hôm 9/1, ông Shoigu ước tính tổn thất của Ukraine trong năm 2023 là 215.000 binh sĩ và 28.000 hệ thống vũ khí hạng nặng.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN