ISW: Hai sư đoàn dù tinh nhuệ của Nga có động thái bất thường

Quân đội Nga có thể chuyển các sư đoàn dù tinh nhuệ từ chiến trường ở vùng Zaporizhzhia sang hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở miền đông Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ nhận định.

Lính dù Nga chiến đấu ở vùng thủ đô Kiev vào tháng 3/2022.

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ở Ukraine, ISW nhận định Nga có thể chuyển sư đoàn dù số 76 và số 7 từ chiến trường ở vùng Zaporizhzhia sang hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở miền đông Ukraine, tờ Ukrainska Pravda đưa tin.

Theo nhận định của ISW, việc hai sư đoàn dù tinh nhuệ được Nga điều chuyển sang chiến trường miền đông sẽ giúp gia tăng sức ép đối với Ukraine, bất kể hai sư đoàn này đóng quân ở đâu. Trong những ngày tới, các chuyên gia của ISW sẽ tiếp tục đưa ra những đánh giá về khu vực  ở miền đông.

Tại mặt trận ở vùng Donetsk, Nga đang tiến công đồng thời theo hai hướng. Một mặt, Nga tìm cách kiểm soát thành phố Chasov Yar ở phía tây Bakhmut. Mặt khác, các lực lượng Nga cũng tiến sâu hơn về phía tây bắc thị trấn Avdiivka.

Nếu thuận lợi, hai cánh quân của Nga có thể đồng thời gây sức ép lên thành phố Kostyantynivka hoặc một cánh quân có thể tiến xa hơn về phía tây, tấn công thành phố Pokrovsk.

Nga đã gần như kiểm soát hoàn toàn làng Robotyne. Ảnh: ISW.

Hai sư đoàn dù tinh nhuệ có thể đóng vai trò hỗ trợ tức thời cho các nhóm xung kích nếu có đột phá trong giao tranh ở tiền tuyến vùng Donetsk, ISW đánh giá.

Theo ISW, tính đến ngày 1/5, quân đội Nga gần như kiểm soát hoàn toàn làng Robotyne ở vùng Zaporizhzhia. Robotyne là ngôi làng mang tính biểu tượng mà Ukraine giành lại trong cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái.

Sau khi kiểm soát làng Robotyne và khôi phục tuyến phòng thủ ở khu vực này, Nga nhiều khả năng sẽ không tiếp tục tiến công ở mặt trận miền nam. Do đó, Bộ Tổng tham mưu Nga có thể đã quyết định điều sư đoàn dù số 76 và số 7 tới các điểm nóng giao tranh khác, tận dụng kinh nghiệm mà các thành viên lực lượng đổ bộ đường không tích lũy trong giao tranh, ISW nhận định.

Nhìn chung, ISW đánh giá, Ukraine đang ngày càng đối mặt khó khăn hơn ở miền đông cho đến khi vũ khí và đạn được do Mỹ cung cấp được chuyển tới tiền tuyến.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN