Israel tung bao nhiêu quân vào Dải Gaza?

Chỉ một phần nhỏ lực lượng Israel được điều động tham chiến bên trong Dải Gaza, Haaretz (báo Israel) đưa tin.

Binh sĩ Israel chiến đấu bên trong Dải Gaza (ảnh: CNN)

Dẫn nguồn tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Haaretz hôm 21/11 đưa tin, hơn 10.000 binh sĩ Israel đang chiến đấu với Hamas bên trong Dải Gaza.

Israel có khoảng 169.500 quân nhân tại ngũ. Lực lượng dự bị của Israel là hơn 465.000 người, theo Al Jazeera.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ ở tại Anh, Hamas có khoảng 15.000 – 20.000 tay súng chiến đấu thường trực. Cũng có nguồn tin cho rằng, lực lượng chiến đấu thường trực của Hamas là khoảng 30.000 – 40.000 người.

Ngày 10/10 (3 ngày sau vụ Hamas tấn công lãnh thổ), Israel tuyên bố huy động 300.000 quân dự bị. Phần lớn lực lượng này đang đóng ở biên giới Israel – Dải Gaza.

Hoạt động của IDF hiện tập trung vào khu vực phía bắc Dải Gaza, nhưng giai đoạn tiếp theo, họ có thể tiến sâu hơn về phía nam. Nếu IDF mở rộng hoạt động, hàng nghìn binh sĩ Israel có thể được gửi thêm vào Dải Gaza, theo Haaretz.

Theo IDF, lực lượng này tổn thất 66 binh sĩ trong chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza (từ ngày 26/10).

Hôm 21/11, CNN dẫn lời một số quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, Israel và Hamas có thể sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

“Nó đã rất gần”, quan chức cấp cao của Mỹ (giấu tên) nói với CNN.

2 nguồn tin từ Israel nói với CNN rằng, thỏa thuận ngừng bắn với Hamas có thể được công bố ngay trong ngày 21/11 (giờ địa phương).

Theo thỏa thuận (được tiết lộ), Hamas sẽ thả 50 con tin Israel, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, để đối lấy lệnh ngừng bắn tạm thời từ phía Israel.

Israel cũng có thể thả 4 – 5 tù nhân Palestine/mỗi con tin mà Hamas trả tự do.

Vương Quốc – CNN, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN