Iran triệu quan chức ngoại giao Nga

Iran cuối tuần qua đã triệu quan chức ngoại giao Nga sau khi Moscow ký tuyên bố chung với các nước Ả Rập, kêu gọi đàm phán về ba hòn đảo tranh chấp giữa Iran và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bên phải) gặp  Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian tại Moscow vào ngày 5/12/2023.

Theo đài Al Jazeera, Iran đã bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ" khi Nga ủng hộ UAE đàm phán với Iran về ba hòn đảo tranh chấp Greater Tunb, Lesser Tunb và Abu Musa.

Ba hòn đảo này nằm gần eo biển Hormuz, nơii 1/5 sản lượng dầu thế giới được vận chuyển qua. Iran kiểm soát ba hòn đảo từ năm 1971 sau khi Anh rút quân khỏi UAE. Nhưng UAE cũng tuyên bố chủ quyền với ba hòn đảo.

Tại Bộ Ngoại giao, quan chức Nga được thông báo rằng tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia là nguyên lý cơ bản trong quan hệ giữa hai nước bất kỳ. "Iran coi mọi tuyên bố từ các bên về vấn đề này là điều không thể chấp nhận. Ba hòn đảo vĩnh viễn thuộc về Iran", Bộ Ngoại giao Iran cho biết, theo hãng thông tấn IRNA.

Theo đài Al Jazeera, Nga ký tuyên bố chung với các nước Ả Rập tại Diễn đàn Hợp tác Nga - Ả Rập diễn ra ở Morocco nhằm ủng hộ "giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương hoặc Tòa án Công lý Quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani nói Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian đã nêu vấn đề với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. 

Ông Lavrov nói với ông Amirabdollahian rằng Nga luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iran. "Đây là chính sách nhất quán của Nga và điều này không thể bị nghi ngờ", ông Lavrov nói, theo Bộ Ngoại giao Iran.

Một số nghị sĩ Iran bày tỏ quan điểm cứng rắn, cho rằng vấn đề chủ quyền ba hòn đảo là "không thể đàm phán". "Nga nên cẩn thận, đề phòng phương Tây tận dụng sơ hở", Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf nói.

Ông Ghalibaf nói thêm rằng, Iran vẫn đang nỗ lực phát triển, xây dựng cộng đồng người sinh sống trên ba hòn đảo chứ không phải để không.

Nhật Minh - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN