Hàng loạt mặt bằng giữa phố cổ Hà Nội cửa đóng then cài ngóng khách đến thuê

Những con phố sầm uất bậc nhất Thủ đô với vị trí đất vàng xuất hiện chi chít biển cho thuê mặt bằng, cửa hàng ngay dịp đầu năm.

Nổi tiếng là khu vực buôn bán sầm uất, nhộn nhịp nhất Hà Nội, trước đây, để tìm thuê được mặt bằng ở những con phố thuộc quận Hoàn Kiếm không phải dễ mặc dù giá thuê vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, đầu năm nay, trên nhiều tuyến phố khu phố cổ Hà Nội xuất hiện hàng loạt cửa hàng cho thuê mặt bằng, đóng cửa im lìm. Theo ghi nhận của PV, chỉ riêng xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm đã có hàng chục mặt bằng để không, treo biển cho thuê.

Những con phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Bà Triệu… được ví như “đất vàng” với cảnh mua bán tấp nập, nhộn nhịp trước đây thì nay cũng trở nên ảm đạm.

Anh Nam, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Đào cho biết, không ít cửa hàng ở đây đã đóng cửa từ sau Tết vì không chịu nổi chi phí thuê quá cao trong khi việc kinh doanh ế ẩm.

“Kinh tế khó khăn từ năm ngoái, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hoặc chuyển sang mua bán online nên nhu cầu thuê mặt bằng mở cửa hàng ngày càng thấp”, anh Nam nói.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều người lựa chọn thuê nhà trong ngõ hoặc trả mặt bằng.

Nhiều cửa hàng cửa đóng then cài từ trước Tết vẫn không có người đến thuê.

Từ cửa hàng có giá cho thuê cả nghìn USD mỗi tháng, nay đóng cửa im lìm và trở thành nơi bán trà đá.

Tận dụng vỉa hè trước những cửa hàng chưa có khách thuê, một số người mở hàng ăn, bãi giữ xe…

Một số cửa hàng gỡ biển quảng cáo, biển hiệu đã lâu nhưng chưa treo biển cho thuê.

Có những đoạn phố dài khoảng 100 mét đã có 5 mặt bằng đăng biển cho thuê.

Thậm chí nhiều cửa hàng đóng cửa từ trước Tết đến giờ vẫn đóng cửa im lìm.

Một căn nhà có mặt tiền 6m, tổng diện tích 2 tầng là 368m2, trước đây cho thuê với giá 400 triệu đồng/tháng nhưng hiện tại giảm chỉ còn 200 triệu đồng/tháng vẫn khó tìm người thuê.

Không chỉ phố cổ, nhiều cửa hàng trên các tuyến phố chính ở quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy… cũng ngóng khách đến thuê.

Một số người tận dụng khoảng trống trước cửa hàng chưa có người thuê để bán trà đá.

Một cửa hàng đang sửa sang lại mặt bằng chờ khách đến thuê.

Chị Vân, chủ quán ăn ở Đống Đa (Hà Nội) cho biết, mặc dù Tết là thời điểm “ăn khách” nhất trong năm nhưng chị vẫn phải trả mặt bằng vào tháng 11/2023 vì không “gánh” nổi giá thuê.

“Tôi thuê mặt bằng mở quán ăn với giá 60 triệu đồng/tháng, đóng 6 tháng, cọc 1 tháng nhưng chủ nhà thông báo ra Tết sẽ tăng tiền nhà. Kinh doanh khó khăn, thu không đủ bù chi nên tôi nghỉ, trả mặt bằng, về nhà bán online tại chợ chung cư và trên các app cho dễ thở”, chị Vân nói.

Hồng Cảnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN