Được Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc tên, cổ phiếu VinFast vẫn điều chỉnh giảm nhẹ

Dù được Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc tên trong chuyến thăm Việt Nam, mã cổ phiếu VFS của VinFast tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 11/9.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (11/9), thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch tích cực khi các nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền vào các cổ phiếu công nghệ sau đợt suy giảm gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,14% lên 13.917,89 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 0,67% lên 4.487,46 điểm. Chỉ số Dow Jones tiến 87,13 điểm (tương đương 0,25%) lên 34.663,72 điểm. Theo giới phân tích, tâm lý lạc quan trên thị trường vào ngày thứ Hai cũng được hỗ trợ bởi một báo cáo trên Wall Street Journal vào ngày Chủ nhật (10/09) cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhất trí không nâng lãi suất tại cuộc họp vào tuần tới. Báo cáo cũng trích dẫn một sự thay đổi trong chính sách, theo đó các thành viên nhận thấy có ít sự khẩn cấp hơn trong việc nâng lãi suất vào cuối năm nay, do dữ liệu lạm phát đang được cải thiện.

Trái ngược với đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán Mỹ, mã cổ phiếu VFS của VinFast tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Theo đó, VFS mở cửa phiên giao dịch ngày 11/9 với mức giá 16 USD/cổ phiếu, trong phiên giao dịch cổ phiếu VinFast có thời điểm tiến gần mốc giá kết phiên cuối tuần trước khi phục hồi lên mức 17,05 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, đà phục hồi đã giảm về cuối phiên để đóng cửa ở mức giá 16,57 USD/cổ phiếu. Trong phiên đã có hơn 7,69 triệu cổ phiếu VinFast được các nhà đầu tư sang tay.

Giá trị vốn hóa hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm về mức 38,47 tỷ USD sau phiên giao dịch ngày 11/9

Với mức giá đóng cửa này, giá trị vốn hóa của VinFast tiếp tục giảm còn 38,47 tỷ USD. Với mức vốn hóa này, hãng xe điện cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt thêm 2 bậc để xuống đứng vị trí thứ 15 trong danh sách những hãng xe ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Hai cái tên vượt lên VinFast trong phiên giao dịch ngày 11/9 là Li Auto và Maruti Suzuki India.

Ở phân khúc xe điện, VinFast cũng đánh mất vị trí thứ 2 để xuống đứng vị trí thứ 3 sau Tesla với giá trị vốn hóa 868,34 tỷ USD và Li Auto với giá trị vốn hóa 40,81 tỷ USD. Hiện VinFast vẫn còn khoảng cách rất lớn với đối thủ đứng phía sau là Rivian giá trị vốn hóa 22,19 tỷ USD và NIO giá trị vốn hóa 19,10 tỷ USD,…

Cổ phiếu VFS có phiên điều chỉnh giảm thứ 9 liên tiếp trong bối cảnh vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc tên trong chuyến thăm tới Việt Nam. Theo đó, trong bài phát biểu tại buổi hội đàm Việt Nam - Hoa Kỳ về việc nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói nhiều về VinFast.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lấy ví dụ: năm ngoái, một công ty Việt Nam đã ký một thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện và ắc quy tại tiểu bang Bắc Carolina của Hoa Kỳ. Điều này đã tạo ra 7.000 công ăn việc làm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ sự hài lòng về dự án nhà máy sản xuất ô tô điện và pin VinFast trong khuôn khổ chuyến công du tại các nhà máy, doanh nghiệp ở Bắc California và nhiều bang khác trên cả nước.

Trong bối cảnh cổ phiếu VinFast đang biến động mạnh sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hôm 15/8 vừa qua, phát biểu với tờ DealStreetAsia, ông Bob McCooey Phó Chủ tịch Nasdaq, người phụ trách phát triển các công ty mới niêm yết khu vực châu Mỹ Latinh và châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh rằng thị trường sẽ có định giá của riêng nó, miễn là công ty tập trung vào xây dựng việc kinh doanh bền vững và họ sẽ thành công với tư cách là một công ty đại chúng.

Bên cạnh đó, ông Bob McCooey cũng cho biết các nhà đầu tư đang tìm thấy cơ hội thú vị đến từ Đông Nam Á, khi sàn chứng khoán này chào đón ngày càng nhiều các công ty châu Á: “Trong một thời gian dài, cách duy nhất để các nhà đầu tư tiếp cận thị trường Đông Nam Á là mua cổ phiếu của Sea. Ngày nay có Grab, VinFast và sắp tới là VNG. Ngày càng có nhiều công ty có thể mang lại cơ hội tiếp cận một thị trường có cơ hội tăng trưởng to lớn”.

Nam Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN