Điện Kremlin nói về khả năng chống đỡ thêm các lệnh trừng phạt của phương Tây

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã góp phần giúp Nga thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước, Điện Kremlin cho biết.

Kể từ khi bị phương Tây áp đặt trừng phạt, Nga đã tập trung thúc đẩy sản xuất trong nước.

Theo đài Al Jazeera, Điện Kremlin nói Nga đã thích nghi với các lệnh trừng phạt của phương Tây và không lo ngại khả năng phương Tây áp đặt thêm trừng phạt.

Phương Tây đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 25/2/2022. Một số lệnh trừng phạt thực tế được phương Tây áp đặt từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Tính đến nay, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt 11 gói trừng phạt và thông báo sẽ ngăn chặn các lỗ hổng mà Nga khai thác để lách trừng phạt. Giới chức EU dự đoán các lệnh trừng phạt sẽ còn được duy trì trong nhiều năm tới.

"Nga đã sống dưới áp lực của những lệnh trừng phạt trong nhiều thập niên. Hiện tại, chúng tôi có thể hoàn toàn thích nghi với điều đó. Lệnh trừng phạt kéo dài 5 hay 10 năm không khiến chúng tôi lo ngại", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu ngày 24/10.

Điện Kremlin nói các lệnh trừng phạt giúp Nga thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước, củng cố nền kinh tế nội địa.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, Nga vẫn đang thực hiện các biện pháp đối phó lệnh trừng phạt. "Chúng tôi có thể dự đoán và đề ra phương án ứng phó các lệnh trừng phạt mới mà phương Tây có thể áp đặt", ông Peskov nói, nhấn mạnh Nga chỉ có thể dự đoán còn hành động thực tế tùy thuộc vào phương Tây.

Trước đó một ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin nói về việc Mỹ sẽ không là trung tâm của "trật tự thế giới mới". 

“Bất kỳ hệ thống mới nào cũng không được tập trung tất cả các cơ chế quản lý vào tay một quốc gia”, ông Peskov nói, ám chỉ giai đoạn mà Mỹ chi phối ảnh hưởng toàn cầu đã trôi qua.

Bất chấp sức ép của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước tuyên bố những áp lực của phương Tây chỉ khiến Nga mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nhật Minh - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN