Đại gia Hải Phòng bỏ túi hơn 200 tỷ trong ngày chứng khoán biến động như tàu lượn

Trong ngày thị trường chứng khoán Việt Nam biến động như tàu lượn, khối tài sản của đại gia người Hải Phòng này vẫn ghi nhận mức tăng hơn 200 tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch ngày 22/8, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên biến động như tàu lượn. Theo đó, chỉ số VN-Index có thời điểm tăng lên mức 1.184,43 điểm trước khi quay đầu giảm mạnh cuối phiên sáng và đầu phiên chiều về mức 1.149,13 điểm, tương đương mức biến động lên tới 35,3 điểm. Chốt phiên, VN-Index đảo chiều tăng 0,7 điểm lên mức 1.180,49 điểm. Thanh khoản cả ngày đạt khoảng 21.700 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hôm qua. Rổ chỉ số VN30 cũng cải thiện tốt hơn khi tăng gần 3,2 điểm.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HN-Index và Upcom-Index cũng có ngày giao dịch với nhiều biến động. Kết phiên, cả hai chỉ số này cũng quay đầu tăng, trong đó HN-Index tăng 1,68 điểm để đóng cửa ở mức 239,65 điểm. Trong khi đó, chỉ số Upcom-Index ghi nhận mức tăng 0,01 điểm, đóng cửa ở mức 89,51 điểm.

Trong phiên giao dịch chỉ số VN-Index biến động như tàu lượn, mã cổ phiếu TCH của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy cũng có phiên giao dịch với nhiều bất ngờ. Theo đó, sau khi giảm về mức 11.600đ/cổ phiếu, lực cầu bắt đáy mạnh đầu phiên chiều giúp mã cổ phiếu này dần hồi phục và kết phiên trong sắc tím với mức tăng 800đ/cổ phiếu, đóng cửa ở mức giá 12.700đ/cổ phiếu.

Khối tài sản của Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ tăng hơn 200 tỷ đồng cùng đà tăng mạnh của cổ phiếu TCH

Cổ phiếu TCH tăng mạnh sau thông tin doanh nghiệp này vừa quyết định triển khai một số kế hoạch kinh doanh xe ô tô tải và xe đầu kéo. Bên cạnh đó, TCH cũng thông qua phương án tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5%, tương đương mỗi cổ phiếu cổ đông nhận được 500đ. Ngày đăng ký cuối cùng là 5/9 và ngày thanh toán là 15/9, với hơn 668 triệu cổ phiếu đang lưu hành, TCH sẽ chi hơn 334 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức lần này.

Đà tăng mạnh của TCH không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông sau chuỗi 3 phiên giảm trước đó, mức tăng kịch trần trong phiên giao dịch ngày 22/8 mang về cho Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ thêm hàng trăm tỷ đồng. Theo đó, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 262 triệu cổ phiếu TCH, khối tài sản của đại gia 68 tuổi người Hải Phòng ghi nhận mức tăng gần 210 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, ông Hạ đang nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 3.328 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ cũng sẽ nhận được hơn 131 tỷ đồng từ đợt tạm ứng cổ tức của doanh nghiệp vào ngày 15/9 tới.

Sau hai phiên đầu tuần thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến như tàu lượn, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 23/8 chuyên gia của chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index có xác suất cao sẽ xuất hiện một phiên tăng điểm từ hỗ trợ EMA50 tại 1.175 điểm, theo đó sẽ kiểm định kháng cự EMA5 tại 1.195 điểm và cao hơn là EMA10, EMA20 tại 1.210 điểm. Ở kịch bản tích cực nếu VN-Index đóng cửa trên 1.210 điểm, xu hướng tăng ngắn hạn sẽ được khôi phục lại. Ngược lại, nếu lực cầu thể hiện xung lực yếu trong những phiên hồi phục, VN-Index sẽ đảo chiều giảm trở lại sau đó. Ở kịch bản này, chỉ số sẽ kiểm định lại hỗ trợ EMA50 và thấp hơn là EMA100 tại 1.140 điểm.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) dự báo chỉ số VN-Index có thể giao dịch cân bằng quanh vùng 1,180-1,200 điểm và duy trì quán tính tăng điểm trong đầu phiên 23/08. Aseansc khuyến nghị, nhà đầu tư chưa kịp tham thị trường có thể giải ngân thăm dò, và nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên mức tối đa 70%.

Tương tự, chuyên gia CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cũng nhận định thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên 23/08 và chỉ số VN-Index có thể sẽ “test” lại mức 1.200 điểm. Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật đang giảm về vùng quá bán cho thấy lực cầu có thể sẽ gia tăng trong vài phiên tới, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và đây vẫn chưa phải là vùng mua quá an toàn.

Theo Yuanta, điểm tích cực là vùng hỗ trợ 1.160 điểm của chỉ số VN-Index đang tỏ ra khá chắc chắn khi đồ thị giá của chỉ số VN-Index đã có hai lần thử thách vùng kháng cự này.

Ngoài ra, nhiều cổ phiếu đã bị chiết khấu mạnh và có dấu hiệu chững lại đà giảm ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ mạnh cho nên mức hỗ trợ 1.160 điểm của chỉ số VN-Index được xem là vùng hỗ trợ quan trọng cho đà giảm ngắn hạn này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư có thể sẽ nắm giữ danh mục hiện tại và dừng bán ở vùng giá hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Nam Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN