Cổ phiếu VinFast có phiên tăng điểm mạnh trên sàn chứng khoán Mỹ

Trái ngược với diễn biến trái chiều của thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch ngày 8/11, mã cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. (VinFast) có phiên tăng điểm mạnh cùng thanh khoản cao.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 8/11. Theo đó, chỉ số Dow Jones ghi nhận mức giảm nhẹ 40,33 điểm (0.12%) để đóng cửa ở mức giá 34.112,27 điểm, trong khi đó chỉ số S&P 500 và NASDAQ ghi nhận tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch này. Cụ thể, chỉ số NASDAQ tăng 10,56 điểm (0,08%) để đóng cửa ở mức giá 13.650,41 điểm, chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận tăng 4,40 điểm (0,10%) để đóng cửa ở mức 4.382,78 điểm.

Trái ngược với diễn biến trái chiều của thị trường chứng khoán Mỹ, trong phiên giao dịch ngày 8/11 mã cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị có phiên giao dịch tăng mạnh cùng thanh khoản cao.

Cụ thể, VFS mở cửa phiên giao dịch với mức giá 6,25 USD/cổ phiếu, tăng nhẹ so với mức giá đóng cửa 6,16 USD/cổ phiếu của phiên giao dịch liền trước.

Cổ phiếu Vinfast có chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp kể từ đầu tháng 11 tới nay

Ở những phút giao dịch sau đó, nhu cầu của các nhà đầu tư tăng cao đã đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh để vượt mức 7 USD/cổ phiếu, VFS kết phiên với mức giá 7,25 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 17,69% so với phiên liền trước cùng thanh khoản cao đạt hơn 6,555 triệu cổ phiếu. Mức thanh khoản này cao hơn gấp 2 lần so với phiên giao dịch ngày 7/11 vừa qua. Đây cũng là phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp của cổ phiếu Vinfast kể từ đầu tháng 11 đến nay.

Với mức tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 8/11, giá trị vốn hóa của VinFast tăng hàng tỷ USD. Cụ thể, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 4 bậc trong danh sách các hãng ô tô có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới khi nhảy từ vị trí thứ 28 lên vị trí thứ 24 với giá trị vốn hóa đạt 16,9 tỷ USD.

Trong phân khúc xe điện, VinFast tiếp tục đứng vị trí thứ 3 sau Tesla của Mỹ với giá trị vốn hóa 706,06 tỷ USD và Li Auto của Trung Quốc với giá trị vốn hóa 39,44 tỷ USD. Trong Top 5 hãng xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng trên Rivian của Mỹ với giá trị vốn hóa 15,98 tỷ USD và Nio của Trung Quốc với giá trị vốn hóa 15,01 tỷ USD.

Cổ phiếu Vinfast có chuỗi tăng liên tiếp sau loạt thông tin tích cực. Mới đây, trên trang Twitter cá nhân, Chủ tịch tập đoàn Adani (Ấn Độ), ông Gautam Shantilal Adani vừa tiết lộ có cuộc gặp với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Chủ tịch hai tập đoàn đã thảo luận về những cơ hội hợp tác tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Trước đó, ngày 6/11, Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia Moeldoko cho biết VinFast, sẽ đầu tư 18.600 tỷ rupiah (1,2 tỷ USD) để xây dựng nhà máy tại Indonesia. Cụ thể, trao đổi với báo giới tại Phủ tổng thống ở Jakarta, ông Moeldoko cho hay: “Hãng xe Việt Nam sẽ đầu tư 1,2 tỷ USD và sẽ xây dựng nhà máy sản xuất EV ở Indonesia trong thời gian sớm nhất”.

Theo ông Moeldoko, VinFast là một trong những nhà sản xuất EV lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, đã xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ. Đầu tư của hãng xe này vào Indonesia có thể giúp hình thành một hệ sinh thái EV.

Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN