Báo Mỹ: Dấu hiệu Pháp tập hợp liên minh có thể đưa quân đến Ukraine

Pháp dường như đang tập hợp liên minh các quốc gia có thể gửi quân đến Ukraine, báo Mỹ Politico nhận định khi Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne có chuyến thăm Lithuania – quốc gia vùng Baltic.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne (phải) trong chuyến thăm gần đây tới Lithuania.

Hôm 8/3, ông Sejourne tới Lithuania gặp người đồng cấp Gabrielius Landsbergis và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh khả năng gửi quân đến Ukraine, tham gia các hoạt động phi chiến đấu.

“Chính chúng ta sẽ quyết định cách giúp đỡ Ukraine, đưa ra các hành động, chiến lược”, ông Sejourne nói. “Có thể cần gửi quân, nhưng không tham gia chiến đấu”.

Ngoại trưởng Pháp thừa nhận Ukraine chưa yêu cầu NATO gửi quân mà ưu tiên hàng đầu vẫn là đạn dược, vũ khí. “Ukraine chưa yêu cầu chúng tôi gửi binh sĩ. Ở thời điểm hiện tại, họ muốn chúng tôi cung cấp thêm đạn dược. Chúng tôi sẽ không loại trừ bất cứ khả năng nào trong vài tháng tới”, ông Sejourne nói.

Cuối tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần đầu đưa ra ý tưởng phương Tây gửi quân đến Ukraine. Nhiều quốc gia châu Âu như Đức, CH Czech đã bác bỏ quan điểm này. Nhưng ba quốc gia vùng Baltic trong đó có Lithuania đã hoan nghênh đề xuất của ông Macron. Ba Lan ban đầu phản đối nhưng dường như cũng đang suy nghĩ lại, theo tờ Politico.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis ca ngợi Pháp vì đưa ra các sáng kiến mang tính đột phá.

“Chúng ta cần đặt ra lằn ranh đỏ. Không thể loại trừ bất cứ giải pháp nào hỗ trợ Ukraine. Chúng ta cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine ở những lĩnh vực cần thiết nhất”, Ngoại trưởng Lithuania Landsbergis nói hôm 8/3.

Đức và Pháp là hai quốc gia châu Âu hỗ trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine. Trong khi Đức tỏ ra dè dặt, ngần ngại trong việc gửi tên lửa tầm xa Taurus thì Pháp đã cùng Anh cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP.

Hôm 8/3, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba cũng ngầm chỉ trích Đức. “Cá nhân tôi đã chán ngấy với cụm từ lo ngại leo thang. Đến bây giờ vẫn còn những người nghĩ về nguy cơ lo ngại leo thang trong xung đột”, ông Kuleba nói trong cuộc gặp Ngoại trưởng Pháp và Lithuania.

“Còn kiểu leo thang nào có thể gây lo ngại? Liệu rằng chỉ gửi xe tăng mà không gửi tên lửa có thể giúp giảm leo thang?”, ông Kuleba đặt câu hỏi.

Nhật Minh - TASS, Politico

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN