Báo Anh: Ông Zelensky định cách chức tướng Zaluzhnyi nhưng bất thành?

Tổng thống Ukraine Zelensky gặp trực tiếp, dọa cách chức Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi bằng sắc lệnh nhưng sau đó phải rút lại ý định, báo giới Anh đưa tin.

Ông Zelensky và Tổng tư lệnh Zaluzhnyi trong một cuộc gặp (ảnh: CNN)

Dẫn nguồn tin từ giới chức quân đội Ukraine, The Times (báo Anh) hôm 31/1 đưa tin, ông Zelensky đã triệu tập và gặp trực tiếp Tổng tư lệnh quân đội Ukraine – đại tướng Zaluzhnyi – hôm 29/1.

Trong cuộc gặp, ông Zaluzhnyi thẳng thắn nói rằng, các cố vấn của Tổng thống Ukraine đã đưa ra những đánh giá tích cực hơn so với tình hình thực tế trên chiến trường.

Theo 3 nguồn tin tiết lộ với The Times, ông Zelensky đã yêu cầu Tổng tư lệnh Zaluzhnyi từ chức, nhưng ông Zaluzhnyi từ chối. Ông Zelensky đã nói sẽ cách thức ông Zaluzhnyi bằng sắc lệnh.

Tuy nhiên, ông Zelensky phải đảo ngược quyết định khi các ứng viên tiềm năng phát tín hiệu rằng họ không thể thay thế tướng Zaluzhnyi. Mỹ và Anh cũng gây áp lực để ông Zelensky không ra sắc lệnh cách chức ông Zaluzhnyi, theo The Times.

Dẫn lời một nghị sĩ Ukraine, Guardian (báo Anh) cũng đưa tin về căng thẳng giữa ông Zelensky là Tổng tư lệnh quân đội Ukraine.

“Tổng thống đã yêu cầu Zaluzhnyi từ chức, nhưng ông ấy từ chối”, Oleksii Goncharenko – nghị sĩ Ukraine – nói.

Theo ông Goncharenko, giữa ông Zelensky và ông Zaluzhnyi có mâu thuẫn cá nhân.

“Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tồi. Văn phòng của ông Zelensky cho rằng, tướng Zaluzhnyi đã đưa ra một số tuyên bố mang tính chính trị chứ không phải quân sự”, ông Goncharenko nói thêm.

Chưa rõ ông Zelensky có dừng ý định sa thải tướng Zaluzhnyi hay không, theo Guardian.

Theo ông Goncharenko, để sa thải tướng Zaluzhnyi, ông Zelensky cần sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Ukraine và phải đánh giá phản ứng của người dân Ukraine, cũng như phản ứng từ phương Tây.

Nếu ông Zaluzhnyi bị sa thải, ông Kyrylo Budanov – Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine – nhiều khả năng sẽ đảm nhiệm chức Tổng tư lệnh quân đội Ukraine.

Hôm 30/1, Financial Times đưa tin, ông Zelensky đã đề nghị tướng Zaluzhnyi từ chức và nhận một vai trò mới. Ông Zaluzhnyi đã từ chối.

Sau đó, ông Zelensky nói với Tổng tư lệnh quân đội Ukraine rằng, ông vẫn bị cách chức, bất kể ông có chấp nhận vị trí mới hay không.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã phủ nhận các đồn đoán về việc ông Zelensky muốn sa thải tướng Zaluzhnyi.

“Các nhà báo thân mến, chúng tôi có thể trả lời ngay cho các bạn: Không, điều đó không đúng”, Bộ Quốc phòng Ukraine bình luận trên Telegram hôm 29/1.

Cùng ngày 29/1, ông Sergey Nikiforov – người phát ngôn của Tổng thống Ukraine – nói: “Tổng thống không sa thải Tổng tư lệnh”.

Mối quan hệ giữa ông Zelensky và tướng Zaluzhnyi được cho là ngày càng căng thẳng sau chiến dịch phản công thất bại của quân đội Ukraine mùa hè năm ngoái.

Hôm 31/1, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cho biết, Nga theo dõi chặt chẽ tình hình Tổng tư lệnh Ukraine.

“Tất nhiên là chúng tôi đang theo dõi. Vẫn còn rất nhiều câu hỏi. Nhưng có một điều hiển nhiên là Kiev có rất nhiều vấn đề, mọi việc ở đó không được suôn sẻ”, ông Peskov nói.

“Cuộc phản công mùa hè thất bại và khó khăn trên tiền tuyến dẫn đến mâu thuẫn ngày càng gia tăng giữa những người lãnh đạo ở Kiev”, ông Peskov nhận định.

Vương Quốc – The Times, Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN