3 sự thật bất ngờ về IQ của trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Bạn sẽ bất ngờ khi biết được những yếu tố ảnh hưởng tới IQ của một đứa trẻ

Cha mẹ thường mong con mình thông minh, sáng dạ. Mặc dù một đứa trẻ có ngoại hình sáng sủa có thể nhận được sự yêu thích từ mọi người, nhưng nếu chúng sở hữu một bộ não thông minh, cuộc sống sẽ gặp được nhiều thuận lợi hơn.

Một câu hỏi được đặt ra là làm sao để có thể sinh ra một đứa trẻ có IQ cao?

Có người cho rằng, con cái thừa hưởng chỉ số thông minh từ cha mẹ. Cha mẹ có IQ cao sẽ sinh ra con cái có IQ cao. Tuy nhiên, điều này không phải đúng hoàn toàn.

Tiểu Lý (Trung Quốc) và chồng đều được mọi người ca ngợi có IQ cao, bởi 2 người đều là tiến sĩ. Sau khi tốt nghiệp, họ ở lại làm việc trong một viện nghiên cứu với mức lương rất hậu hĩnh.

Khi Tiểu Lý mang thai, một người bạn nói đùa rằng: “2 người có IQ cao như vậy, chắc chắn con sinh ra sẽ là thần đồng. Có khi đứa bé trong bụng là Einstein thứ 2”.

Ảnh minh họa.

Nghe đồng nghiệp nói đùa như vậy, Tiểu Lý vẫn cảm thấy rất vui và mong chờ con mình chào đời từng ngày. Trong thời gian mang thai, cô có tham dự một dự án nghiên cứu quan trọng. Vì vậy, thức khuya, làm thêm giờ trở thành thói quen trong thời gian cô mang thai. Khi thấy trời tối, cô ăn tạm một gói mì tôm cho no bụng rồi tiếp tục nghiên cứu.

Thời gian trôi qua nhanh chóng, Tiểu Lý hạ sinh thành công một bé trai, cả gia đình vui mừng khôn xiết. Cô mong rằng, con trai mình có thể yêu thích học tập, kế thừa cơ nghiệp của cha mẹ, tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên thực tế lại khiến cô đau lòng, dù đã 2 tuổi nhưng con trai cô vẫn chưa biết nói, các phản ứng của cơ thể đều chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Thời gian đầu, cô cho rằng quá trình phát triển của mỗi đứa trẻ khác nhau, có thể con cô thuộc nhóm người phát triển muộn.

Mãi đến khi học tiểu học, khi lần đầu tiên được giáo viên gọi nói chuyện, Tiểu Lý và chồng mới nhận ra sự tàn khốc của thực tế. Câu nói của giáo viên khiến 2 vợ chồng nhận ra IQ của con mình đang có vấn đề.

Giáo viên đề nghị gia đình đưa con trai tới một bệnh viện để tiến hành xét nghiệm tìm ra nguyên nhân nhưng 2 vợ chồng cô không đồng ý. Dù ngoài mặt họ không chấp nhận, nhưng trong thâm tâm cả 2 nhận ra rằng, con mình gặp khó khăn trong việc học.

2 vợ chồng cảm thấy rất khó hiểu, tại sao IQ của mình lại không di truyền cho con?

Trên thực tế, có nhiều cặp vợ chồng tuy thông minh, giỏi giang nhưng lại sinh ra những đứa con rất bình thường. Chỉ số IQ của trẻ không chỉ liên quan tới di truyền mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Những sự thật bất ngờ về IQ của trẻ

1.Dinh dưỡng khi mang thai

Một số bà bầu tham công tiếc việc, dù đang mang thai vẫn rất hăng say làm việc, thường xuyên quên ăn, đợi tới lúc quá đói bụng mới ăn vội thứ gì đó. Thái độ làm việc nghiêm túc là tốt nhưng bà bầu cần nghĩ nhiều hơn tới bản thân và thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu trong thai kỳ có liên quan mật thiết đến sự phát triển của thai nhi. Nếu 3 bữa ăn của bà bầu không đều đặn, không lành mạnh, sự phát triển trí não của thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp trên, Tiểu Lý khi mang thai vẫn tất bật với công việc, thường xuyên quên ăn quên ngủ, thường ăn các loại đồ ăn không tốt cho sức khỏe chỉ để thỏa cơn đói.

Kết quả là thai nhi không thể nhận đủ chất dinh dưỡng từ mẹ để phát triển, điều này có thể ảnh hưởng tới trí não của em bé.

Vì vậy, ngay cả khi cha mẹ có IQ cao, họ cũng đừng quá tin vào gen tốt của mình có thể truyền cho con cái. IQ của trẻ liên quan tới nhiều yếu tố chứ không phải do mỗi yếu tố di truyền quyết định.

2. Gen của cha mẹ

Chỉ số IQ của trẻ đúng là có mối quan hệ nhất định với gen di truyền của cha mẹ, nhưng mối quan hệ này không phải là tuyệt đối.

Nếu con thừa hưởng gen thông minh của cha mẹ, IQ của chúng cũng sẽ ngang ngửa cha mẹ mình. Nếu đứa trẻ thừa hưởng gen của cha mẹ bình thường, thành tích của chúng cũng không có gì nổi trội.

Nhưng nói một cách tương đối, nếu cả cha và mẹ đều có chỉ số IQ cao, khả năng sinh ra những đứa trẻ có IQ cao sẽ tương đối cao.

Nếu cha mẹ có chỉ số IQ trung bình, họ vẫn có cơ hội sinh con thông minh nhưng xác suất tương đối thấp.

3. Môi trường trẻ phát triển

Đứa trẻ khi mới sinh ra giống như một viên ngọc thô, cần được mài giũa để trở thành báu vật. Nói cách khác, chỉ số IQ của một đứa trẻ có thể thay đổi và bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Chỉ khi cha mẹ hiểu được điều này thì mới có thể giúp con phát huy tốt tiềm năng của bản thân.

Dù trẻ sinh ra không có IQ cao bẩm sinh, nhưng nếu được cha mẹ hướng dẫn đúng cách, cùng với việc chúng chịu khó học hỏi, IQ vẫn sẽ được cải thiện theo thời gian.

Cha mẹ nên tạo cho con cái một bầu không khí học tập tốt tại nhà, chú ý đến thói quen tự kỷ luật, tự học, đọc sách. Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý bồi dưỡng lòng tự tin cho trẻ, tránh  so sánh với con nhà người khác.

THÙY LINH (Theo Aboluowang)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN