10 điều nhỏ nhặt này bố mẹ dễ làm hư con cái mà không hề nhận ra

Con cái rất dễ bắt chước cha mẹ từ những hành vi nhỏ nhất nhưng nhiều người lại không nhận ra điều đó.

Một số bố mẹ không nhận rằng, con cái là những người quan sát tinh tường nhất, có những lời nói và hành vi của bố mẹ tưởng chừng vô hại như lại ảnh hưởng xấu tới con mình. Đặc biệt là 10 việc dưới đây bố mẹ cần chú ý:

1. Bố nghiện điện thoại

Thấy con không thể bỏ điện thoại, bố mẹ tức giận và cho rằng con quá vô kỷ luật. Nhưng trên thực tế, ở nhiều gia đình, người bố còn mắc chứng "nghiện điện thoại" nặng hơn con cái.

Việc đầu tiên họ làm sau khi trở về nhà mỗi ngày không phải là rửa tay mà là nằm dài trên ghế sofa, lấy điện thoại ra và bắt đầu chơi.

Hành vi như vậy không chỉ làm gương xấu cho trẻ mà còn phá hủy bầu không khí học tập ở nhà và tạo cho trẻ cái cớ để không thích học.

2. Bố không chia sẻ việc nhà với mẹ

Có bao nhiêu gia đình có sự phân công lao động như thế này: Mẹ tất bật giặt và phơi quần áo, trong khi bố nằm dài trên ghế sofa. Mẹ cặm cụi nấu cơm, còn bố thì bấm điện thoại, lâu lâu lại nhắc “Sao chưa dọn cơm?”.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong một gia đình, người bố càng yêu thích làm việc nhà bao nhiêu thì tương lai con cái càng thành đạt bấy nhiêu. Ngược lại, nếu người bố không bao giờ chạm tay vào việc nhà, con trai trong gia đình này cũng sẽ thiếu tinh thần trách nhiệm và không biết quan tâm đến người khác.

3. Mẹ thường phàn nàn

Những lời phàn nàn không ngớt của người mẹ giống như những “con đỉa” hút sạch niềm vui của con cái, chỉ để lại rất nhiều năng lượng tiêu cực. Phàn nàn về sự bất hạnh của chính mình là một trong những cách hủy hoại trẻ em nhanh nhất.

Người mẹ có thái độ sống lạc quan, không kêu ca hay phàn nàn, chỉ khi gặp khó khăn, thăng trầm, con cái mới có đủ tự tin để dũng cảm tiến về phía trước.

4. Bố nổi giận khi con không đồng ý

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh đã tiến hành một loạt thí nghiệm về mối quan hệ giữa di truyền và tính cách. Kết quả cho thấy: Trí thông minh của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ mẹ, trong khi tính cách của trẻ chịu ảnh hưởng chủ yếu từ bố.

Nếu người bố ôn hòa, con cái sẽ khéo ăn nói. Nếu người bố nóng tính, đứa trẻ sẽ học cách giao tiếp bằng cách gầm gừ và nắm đấm.

5. Mẹ luôn cằn nhằn con

Khi trở thành mẹ, nhiều người luôn lo lắng không ngớt về con mình. Họ liên tục khuyên nhủ, nhắc nhở, giục giã. Nhưng kết quả là mẹ càng cằn nhằn, con càng nổi loạn.

Về vấn đề cằn nhằn, "hiệu ứng quá giới hạn" trong tâm lý học từ lâu đã nhắc nhở chúng ta rằng, khi kích thích quá nhiều, quá mạnh hoặc diễn ra quá lâu sẽ chỉ làm lấy lên tâm lý nổi loạn của đối phương.

Nếu muốn con lớn lên một cách tự giác và hiệu quả, cha mẹ phải chăm nấu ăn nhiều hơn và ít nói hơn.

6. Bố mẹ làm thay mọi thứ

Nhiều bố mẹ sắp xếp mọi thứ cho con cái của họ với mục đích mang đến cho chúng sự chăm sóc tốt nhất, nhưng điều đó lại ngăn cản sự phát triển bình thường về tâm lý và khả năng của trẻ. Đôi khi, sự quan tâm của bố mẹ lại là một kiểu làm hại con cái.

Khi trẻ 6 tuổi chuẩn bị đi học, trước khi ra ngoài, bạn giúp trẻ đi giày, buộc dây giày, vác cặp lên vai.

Năm 12 tuổi, trẻ muốn tự mình giặt quần áo nhưng bạn đã giật lấy và nói: "Con cứ ngồi đó xem TV đi".

Năm 18 tuổi, khi con cái đến trường đại học, nó chỉ tìm một chỗ để ngồi, trong khi bạn đang thở dốc giúp nó làm thủ tục, trải ga giường, dọn dẹp ký túc xá…

Cuối cùng, sự chăm sóc của bố mẹ không chỉ hủy hoại khả năng tự lậpcủa trẻ mà còn giết chết lòng biết ơn của trẻ. Bố mẹ không chịu buông tay sẽ không bao giờ nuôi dạy những đứa trẻ độc lập, biết ơn.

7. Bố mẹ thường la mắng con cái

Khi bố mẹ la mắng, thực sự không có cách nào để đứa trẻ học được bất kỳ bài học hay lý do nào từ việc đó. Thời gian trôi qua, trẻ sẽ ngày càng trở nên thận trọng, nhát gan và tự ti.

8. Bố mẹ thích so sánh con mình với người khác

Một trong những điều trẻ không thích bố mẹ mình nói nhất là “con nhìn con nhà người ta kìa”.

Trong mắt nhiều bậc bố mẹ, con nhà người ta ngoan ngoãn, hiểu chuyện và học giỏi, đọc sách mỗi ngày và không bao giờ chơi điện thoại di động, ngủ sớm dậy sớm, biết giúp đỡ làm việc nhà.

Nhưng đối với trẻ em, "con nhà người ta" giống như một lời nguyền, sẽ chỉ gây ra áp lực vô tận cho chính chúng.

9. Mẹ luôn để con chờ đợi

Một người mẹ phát hiện con trai mình có thêm một tật xấu, đó là hễ được yêu cầu làm việc gì là chờ rất lâu mới làm đến đó. Cô hơi bực và hỏi con tại sao không đi làm ngay. Nhưng cậu con trai nói: "Con làm theo mẹ mà".

Cô sững người một lúc, rồi nhớ lại thời gian gần đây, vì ông bà trong nhà bị ốm, cô tất bật chạy vạy khắp nơi từ công việc, bệnh viện rồi về nhà, mỗi khi con hỏi chuyện gì, cô đều bảo “chờ một chút” hoặc “mẹ sẽ kể sau”.

Không ngờ, câu nói chiếu lệ sau đó của cô lại khiến con trai mình chần chừ, trì hoãn như vậy.

May mắn thay, sau khi nhận ra điều này, cô quyết định đáp ứng nhu cầu của con một cách kịp thời để con không hình thành thói quen xấu này.

10. Bố mẹ không tuân theo đạo đức xã hội

Trước đây, có một bài báo nói về một phụ nữ nọ đi xem phim trong rạp chiếu phim. Lúc này, có một cậu bé ngồi ở hàng ghế sau cứ đá vào ghế của cô suôt 20 phút.

Trong khoảng thời gian này, cô đã nhiều lần lên tiếng ngăn cản. Không ngờ, khi người cô nhắc nhở cậu bé lần cuối, bố cậu bé bất ngờ đá mạnh vào lưng ghế, khiến lưng ghế đập mạnh vào gáy cô.

Khi cô yêu cầu bố cậu bé xin lỗi nhưng anh ta không những không xin lỗi gì mà còn lao vào đánh đập cô.

Khi một đứa trẻ còn nhỏ, gia đình là cửa sổ mà qua đó nó nhìn thế giới.

Vì vậy, bạn phải luôn nhắc nhở mình tuân thủ đạo đức xã hội, biết kiềm chế hành vi của mình. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể nuôi dạy một đứa trẻ lễ phép.

THUỲ LINH (Theo Aboluowang)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN