Vinmec nhận khoản đầu tư 203 triệu USD từ GIC

Một nhóm nhà đầu tư do GIC đại diện (GIC) đã đầu tư vào VMC – công ty phát triển, vận hành Hệ thống bệnh viện Đa khoa tư nhân quốc tế Vinmec của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC).
Khoản đầu tư trị giá khoảng 4.700 tỷ đồng, tương đương khoảng 203,1 triệu USD sẽ được Vinmec sử dụng để mở rộng hệ thống y tế và phòng khám, duy trì những nghiên cứu đột phá.
Sau giao dịch, Vingroup vẫn là cổ đông chi phối duy nhất của CTCP Đầu tư Kinh doanh VMC Holding (VMC). GIC sẽ được hưởng lợi ích từ phần đầu tư của mình theo tỷ lệ phân bổ.
Vingroup cho biết sẽ sử dụng toàn bộ lợi nhuận thu được từ VMC để tái đầu tư với mục đích tiếp tục phát triển hệ thống y tế này, đúng với cam kết đã công bố hoạt động đầu tư vào y tế là phi lợi nhuận.
Bên cạnh hoạt động đầu tư, Vinmec sẽ hợp tác với GIC để tiếp tục triển khai các chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ, tận dụng chuyên môn và kinh nghiệm của GIC trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên thế giới, điển hình như khoản đầu tư và hợp tác với hệ thống bệnh viện Metro Pacific Hospital Holdings, Inc. tại Philippines từ năm 2014.
Vinmec nhan khoan dau tu 203 trieu USD tu GIC
 
Credit Suisse (Singapore) Limited là tư vấn tài chính cho VMC trong giao dịch này. 
Được biết, VMC được thành lập vào ngày 8/12/2020, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong đó VIC sở hữu 99,4%. VMC vận hành Vinmec - chuỗi dịch vụ chăm sóc sức khỏe của VIC, bao gồm 7 bệnh viện và 5 phòng khám.
Theo VCSC, trong 9 tháng năm 2020, doanh thu ròng của Vinmec đạt 1.700 tỷ đồng (giảm 21% so cùng kỳ), chiếm 2% tổng doanh thu ròng hợp nhất của VIC.
GIC là quỹ đầu tư toàn cầu hàng đầu được thành lập vào năm 1981 để quản lý dự trữ ngoại hối của Singapore. Là một nhà đầu tư dài hạn và kỷ luật, GIC có thể đầu tư vào nhiều danh mục, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, cổ phần tư nhân, bất động sản và cơ sở hạ tầng. GIC đã đầu tư tại hơn 40 quốc gia và đã đầu tư vào các thị trường mới nổi trong hơn hai thập kỷ.   
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/12, cổ phiếu VIC dừng tại mức 105.900 đồng/cp, ghi nhận tăng hơn 14% trong vòng 3 tháng qua.

Trong khi đó, sau thương vụ này, VCSC có khuyến nghị Khả quan cho VIC với giá mục tiêu 120.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng là 13,3%.


Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN