PVD ước lãi 2023 gấp 3 lần kế hoạch, trúng thầu cung cấp giàn khoan cho Pertamina

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, HoSE: PVD) vừa trúng thầu cung cấp giàn khoan tự nâng PVDIII với Pertamina (Indonesia).
Cụ thể, PV Drilling sẽ cung cấp giàn khoan biển tự nâng PV Drilling III cho chiến dịch khoan của PHE ONWJ tại vùng biển Tây Bắc Java và phía Đông Nam Sumatra, Indonesia với thời hạn hợp đồng lên đến 3 năm chắc chắn và 2 năm tùy chọn gia hạn. Chương trình khoan dự kiến bắt đầu trong khoảng cuối tháng 12/2024 hoặc đầu tháng 01/2025.
Chứng khoán Vietcap (VCSC) lưu ý rằng PVD vẫn chưa chính thức ký kết hợp đồng trên với Pertamina, tương ứng rủi ro không chốt hợp đồng này. Giá thuê ngày cho hợp đồng này vẫn chưa được công bố. 
Diễn biến này phù hợp với kỳ vọng của VCSC khi dự báo giàn khoan tự nâng PVD III sẽ đạt hiệu suất hoạt động 96% trong giai đoạn 2025-2028.
Trước đó, PHE ONWJ đã ký hợp đồng và bắt đầu sử dụng giàn tự nâng PV Drilling II của PVD cho chiến dịch khoan cũng tại vùng biển Tây Bắc Java, Indonesia với thời hạn 3 năm, kể từ tháng 12/2022. 
Giàn khoan biển tự nâng PV Drilling III được đóng mới và đưa vào vận hành từ năm 2009. Hiện giàn đang thực hiện chiến dịch khoan cho khách hàng Hibiscus Oil & Gas Malaysia Limited (HML) tại Malaysia.
PVD uoc lai 2023 gap 3 lan ke hoach, trung thau cung cap gian khoan cho Pertamina
 
PVD cũng vừa tiết lộ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh khá khởi sắc. Theo đó, PVD ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2023 sẽ gấp 4 lần kế hoạch đã đăng ký với Đại hội đồng cổ đông.
Theo kế hoạch, năm 2023 PVD đặt mục tiêu tổng doanh thu 5.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng. Như vậy, khả năng năm 2023 PVD sẽ thực hiện được 400 tỷ đồng lợi nhuận, riêng trong 9 tháng doanh nghiệp này đã thực hiện được 381 tỷ đồng.
Với sự sôi động của thị trường khoan dầu khí khu vực trong giai đoạn sắp tới, tất cả các giàn khoan sở hữu của PVD sẽ tham gia công tác khoan tại nước ngoài theo các hợp đồng đã ký. Đồng thời, PVD cho biết sẽ nghiên cứu đầu tư thêm giàn khoan và máy móc thiết bị trong năm 2024.
Phản ứng trước những thông tin tích cực trên, đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/12, cổ phiếu PVD dừng ở mức 28.350 đồng/cp, ghi nhận mức tăng gần 15% chỉ trong vòng 1 tháng qua. Thanh khoản cũng rất sôi động khi bình quân hơn 5,1 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN