Pomina còn lỗ 504 tỷ sau soát xét, kiểm toán lưu ý hàng ngàn tỷ nợ quá hạn

Pomina lỗ ròng 504 tỷ đồng sau soát xét, nhẹ hơn mức lỗ 536 tỷ ở báo cáo tự lập. Đơn vị kiểm toán còn nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
CTCP Thép Pomina (HoSE: POM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên sau nhiều lần bị nhắc nhở.
Cụ thể, sau soát xét, doanh thu thuần của Pomina điều chỉnh giảm 10% so báo cáo tự lập, về còn 2.192 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn nên Pomina vẫn lỗ gộp 32 tỷ đồng, trong khi ở báo cáo tự lập con số này nặng hơn với 76 tỷ đồng.
Thêm vào đó, doanh thu tài chính sau soát xét điều chỉnh giảm gần 31% so báo cáo tự lập, còn 8,5 tỷ đồng. Trong khi chi phí lãi vay vẫn là gánh nặng với 293 tỷ đồng (giảm 5% so báo cáo tự lập).
Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp thay đổi chóng mặt từ mức 137 tỷ đồng ở báo cáo tự lập lại chuyển sang còn 78 tỷ đồng ở báo cáo soát xét, tức điều chỉnh giảm 43%.
Ngược lại, lỗ từ hoạt động khác lại nặng hơn khi từ mức 30 tỷ ở tự lập thì sang 104 tỷ sau soát xét.
Do đó, sau cùng Pomina lỗ ròng 504 tỷ đồng sau soát xét, nhẹ hơn mức lỗ 536 tỷ ở báo cáo tự lập.
Đáng chú ý, tại báo cáo này, Pomina cũng điều chỉnh số liệu của 6 tháng 2022 khi chuyển từ có lãi 8 tỷ công bố trước đó thành lỗ gần 23 tỷ đồng.
Pomina con lo 504 ty sau soat xet, kiem toan luu y hang ngan ty no qua han
 
Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, Pomina đã phát sinh một khoản lỗ thuần trên báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ gần 505 tỷ đồng. Đồng thời lỗ lũy kế tại ngày 30/6 hơn 758 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 4.377 tỷ đồng.
Ngoài ra, Pomina đang có một số khoản nợ vay đã quá hạn số tiền lên tới 2.200 tỷ đồng và một số khoản phải trả người bán ngắn hạn đã quá hạn thanh toán 922 tỷ đồng.
Đơn vị kiểm toán cho rằng các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Pomina. 
Theo Ban Tổng giám đốc Pomina, việc nguồn vốn lưu động bị âm như vậy chủ yếu do việc triển khai dự án Lò Cao xảy ra trùng với thời điểm dịch bệnh Covid nên bị kéo dài hơn kế hoạch.
Ban Tổng giám đốc đã lập kế hoạch kinh doanh dựa trên kế hoạch hoạt động của nhà máy Luyện Phôi Thép. Cụ thể, Pomina dự kiến khôi phục sản xuất của Lò Điện từ quý 4/2023. Ngoài ra, việc Lò Cao dự kiến đi vào hoạt động chính thức quý 2/2024 cũng sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh và dòng tiền của công ty.
Pomina cũng có kế hoạch phát hành riêng lẻ gần 702 tỷ đồng cho nhà đầu tư chiến lược trong từ quý 3/2023 đến hết năm 2024. Pomina còn lên kế hoạch tái cấu trúc và gia hạn thời hạn thanh toán các khoản nợ vay.
Hiện các ngân hàng đã đồng ý gia hạn lịch trả nợ cho một số khoản vay đã quá hạn thanh toán với số tiền hơn 1.121 tỷ đồng. Đồng thời, Pomina cũng gia hạn thanh toán các khoản phải trả người bán ngắn hạn. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN