Panasonic sắp chuyển sản xuất đồ gia dụng từ Thái Lan về Việt Nam

Panasonic sẽ dừng sản xuất máy giặt và tủ lạnh tại Thái Lan trong tháng 9 và 10. Nhà máy ở ngoại ô Bangkok và trung tâm nghiên cứu phát triển ở gần đều bị đóng cửa sau đó.

Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng lớn ở ngoại ô Bangkok, Thái Lan sớm nhất vào mùa thu năm nay. Sau đó, công ty sẽ chuyển dây chuyền này sang một nhà máy lớn hơn tại Việt Nam để nâng hiệu suất hoạt động, theo Nikkei Asian Review. Tổng công suất sản xuất các thiết bị này sẽ không thay đổi sau khi dịch chuyển.

Nhà máy tại Thái Lan sẽ ngừng sản xuất máy giặt từ tháng 9 và tủ lạnh từ tháng 10, sau đó đóng cửa vào tháng 3/2021. Trung tâm nghiên cứu và phát triển ở gần đó cũng sẽ bị đóng cửa.

Gần 800 nhân viên đang làm việc tại nhà máy ở Bangkok sẽ bị cho nghỉ việc nhưng được hỗ trợ ứng tuyển vào một vị trí khác trong công ty.

Panasonic sap chuyen san xuat do gia dung tu Thai Lan ve Viet Nam
 Panasonic sẽ chuyển dây chuyền sản xuất máy giặt và tủ lạnh từ Thái Lan về Việt Nam trong tháng 9 và 10. Ảnh: Reuters

Với động thái chuyển dây chuyền sản xuất qua Việt Nam, Panasonic muốn giảm chi phí. Nhà máy ở Việt Nam, hiện là trung tâm sản xuất máy giặt và tủ lạnh lớn nhất của Panasonic ở Đông Nam Á, được xây dựng ở ngoại ô Hà Nội và đang dư thừa công suất.

Việc Panasonic chuyển dây chuyền sản xuất đồ gia dụng từ Thái Lan sang Việt Nam cho thấy chuyển biến mới trong lĩnh vực sản xuất ở Đông Nam Á. Từ những năm 1970, các nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất nội địa tới Singapore và Malaysia vì đồng yên tăng giá nhanh, gây ảnh hưởng tới mức độ cạnh tranh của hàng hóa nước này. Thái Lan là điểm đến hấp dẫn tiếp theo khi lương cơ sở tại Singapore lên quá cao. Còn hiện nay, các công ty muốn tìm kiếm một nơi có chi phí thấp hơn nhưng có nhu cầu tiêu thụ đồ gia dụng lớn như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Tại Việt Nam, các nhà máy của Panasonic có khoảng 8.000 nhân viên và hiện sản xuất các sản phẩm như TV, điện thoại không dây, máy cà thẻ và thiết bị công nghiệp bên cạnh những đồ gia dụng lớn. Panasonic hiện trong quá trình tái cơ cấu với mục tiêu giảm chi phí khoảng 100 tỷ yên (930 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022. Công ty đang xem xét tiếp tục thay đổi dây chuyền sản xuất đồ gia dụng.

 

Thanh Long (Theo Nikkei Asian Review)/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN