Lâm Đồng: Thi công ẩu tại dự án vỉa hè đường Thống Nhất

Dự án vỉa hè đường Thống Nhất tại huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng thi công, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn khiến người dân bức xúc.
Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat
Liên danh nhà thầu ở gói thầu này là mối 'ruột' của nhau khi thường xuyên cùng nhau trúng gói thầu xây lắp. 

Dự án đầu tư xây dựng vỉa hè đường Thống Nhất đoạn từ nhà hàng Nam Giang đến công viên Phú Hội tại trị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đang trong quá trình thi công nhưng đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần xây dựng phát triển hạ tầng Nam Khánh - Công ty TNHH Phúc Minh đã không có biện pháp bảo đảm về môi trường. Lượng đất đào lên không được thu gom, vệ sinh khiến cả tuyến đường ngập trong bụi, gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân, đồng thời khiến hình ảnh đô thị càng thêm nhếch nhác.

Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat-Hinh-2
 Người dân bày tỏ bức xúc, không hiểu vai trò của đơn vị giám sát và chủ đầu tư nằm ở đâu khi để công trường làm ảnh hường đến người dân và người tham gia giao thông.

Theo người dân, đơn vị thi công đã không có các biện pháp an toàn như rào chắn các miệng hố, miệng cống đang thi công cũng như không đặt biển cảnh báo khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông có thể gặp nguy hiểm, nhất là những hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường.

Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat-Hinh-3
Khi hạng mục đào lên không được thu gom khiến mưa bẩn, nắng bụi

Người dân cũng bức xúc bày tỏ, đơn vị thi công ẩu gây khó khăn cho chúng tôi một thì đơn vị giám sát càng gây bức xúc hơn khi để tình trạng bụi bẩn, tấm đan bê tông, vụn vữa, đất vương vãi khắp nơi, thậm chí có hôm xe trộn bê tông đậu ngay dưới lòng đường giữa lúc giao thông đông đúc mà không có biện pháp khắc phục. Hệ thống thoát nước chưa được lắp tấm đan nhưng không hề căng dây, lập rào chắn cảnh báo gây nguy hiểm…

Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat-Hinh-4
 Đến khi lấp xuống lại càng thấy nhếch nhác, bẩn thỉu và không an toàn hơn nữa.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, Dự án đầu tư xây dựng vỉa hè đường Thống Nhất đoạn từ nhà hàng Nam Giang đến công viên Phú Hội tại trị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có tổng mức đầu tư gần 22 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện giai đoạn 2021-2025 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Đức Trọng là chủ đầu đầu tư cũng là đơn vị giám sát thi công.

Soi năng lực nhà thầu thi công dự án!

Được biết gói thầu thi công xây dựng được phê duyệt trúng thầu đầu tháng 12/2022, giá dự toán của gói thầu là 16.357.390.926 đồng, liên danh Công ty cổ phần xây dựng phát triển hạ tầng Nam Khánh - Công ty TNHH Phúc Minh là đơn vị duy nhất dự thầu và trúng thầu theo hình thức chấm điểm, đánh giá kỹ thuật. Giá trúng thầu là 16.253.723.000 đồng, tiết liệm hơn 103 triệu đồng so với giá dự toán, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,6%.

Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat-Hinh-5
 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Đức Trọng là chủ đầu tư cũng là đơn vị giám sát thi công nhưng theo người dân đơn vị này đã không làm tròn trách nhiệm của mình.

Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Nam Khánh có địa chỉ tại Khu Đô Thị Mới, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, thành lập ngày 25/12/2019.

Công ty tham gia 5 gói thầu, trong đó trúng 4 gói, 1 gói chưa công bố kết quả, tỷ lệ trúng thầu đạt 100%. Mặc dù chỉ có 4 gói thầu nhưng tổng giá trị trúng thầu đạt hơn 100 tỷ đồng.

Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat-Hinh-6
 Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Nam Khánh là nhà thầu 'trẻ', gói thầu đầu tiên trúng khi công ty vừa thành lập được vài tháng, thậm chí dự án đầu tiên ấy được phê duyệt khi nhà thầu thi công chính còn chưa thành lập.

Dù là nhà thầu khá ‘trẻ’ nhưng lại là đơn vị đặc biệt khi chỉ vừa thành lập được vài tháng đã là nhà thầu liên danh chính tại gói thầu số 1, dự án Phủ nhựa mặt đường QL 27B đoạn từ ngã 3 Quảng Đức đến ngã 4 Ông Phúc trị giá gần 3 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lâm Hà làm chủ đầu tư.

Dự án này được phê duyệt ngày 31/10/2019 (tức trước khi nhà thầu thi công chính của dự án thành lập), gói thầu được đăng tải ngày 04/05/2020, hoàn thành thầu vào đầu tháng 06/2020.

Sau đó, công ty này dự thầu gói nào là trúng gói đó. Gói thầu gần nhất trúng thầu đầu tháng 12/2022, Thi công xây dựng đường vào Khu 5, Khu 10, thị trấn Cát Tiên đi Mỹ Lâm (ĐH.90) trị giá hơn 80 tỷ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Cát Tiên làm chủ đầu tư. Tại gói thầu này Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Nam Khánh liên danh với 02 công ty là công ty TNHH Phúc Minh - Công ty TNHH Khánh Lợi.

Đáng chú ý, ngoại trừ gói thầu đầu tiên, 3 gói thầu còn lại công ty này trúng thầu đều liên danh với Công ty TNHH Phúc Minh và thực hiện tại tỉnh Lâm Đồng.

Lam Dong: Thi cong au tai du an via he duong Thong Nhat-Hinh-7
 3/4 gói thầu của Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Nam Khánh trúng đều liên danh với Công ty TNHH Phúc Minh.
Công ty TNHH Phúc Minh có địa chỉ tại số 67A, Đường 30 Tháng 4, khu phố 1C, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng được thành lập vào 12/12/2008. Từng tham gia khoảng 40 gói thầu, trong đó trúng 32 gói, trượt 8 với tổng giá trị trúng thầu khoảng 600 tỷ đồng, phần lớn các gói thầu đều ở tỉnh Lâm Đồng.
Gói thầu đầu tiên Công ty TNHH Phúc Minh trúng thầu vào khoảng tháng 05/2017 có giá hơn 12 tỷ đồng khi liên danh với doanh nghiệp tư nhân Ánh Tuyền ở gói thầu số 5, dự án Cải tạo, nâng cấp đường Lý Thường Kiệt, thành phố Bảo Lộc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Bảo Lộc là chủ đầu tư. Gói thầu gần nhất trúng vào cuối tháng 03/2023 là gói thầu số 3 của dự án Nâng cấp nút giao thông đường Phạm Ngọc Thạch - đường Quang Trung, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng trị giá hơn 5,3 tỷ đồng (gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu đạt khoảng 1,5 %) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Đạ Tẻh là chủ đầu tư, gói thầu liên danh với công ty TNHH Xuân Phương Lâm Đồng.
Hữu Thông - Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN