Lãi ròng 2 tháng đầu năm của FPT đạt 452 tỷ đồng, tăng 17%

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ FPT tăng 17% khi đạt 452 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm.
CTCP FPT (HoSE: FPT) cho biết, 2 tháng đầu năm đạt 4.182 tỷ đồng doanh doanh thu hợp nhất, tăng hơn 18% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 698 tỷ đồng, tăng 22%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế được cải thiện so cùng kỳ, đạt 16,7% (năm 2019 đạt 16,1%). Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng 17% khi đạt 452 tỷ đồng.
Được biết, năm 2020 FPT dự kiến đặt kế hoạch doanh thu 32,450 tỷ đồng và lãi trước thuế 5,510 tỷ đồng, đều tăng khá 17% và 18% so với năm 2019.
Lai rong 2 thang dau nam cua FPT dat 452 ty dong, tang 17%
 
Trong 2 tháng, thị trường nước ngoài mang về 1.877 tỷ đồng doanh thu cho FPT, và lợi nhuận trước thuế đóng góp 256 tỷ đồng, đều tăng 26% so với cùng kỳ. Tương ứng tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận thị trường nước ngoài đóng góp vào kết quả hợp nhất đạt 45% và 37% (năm 2018 là 42% và 36%).

Lợi nhuận trước thuế khối công nghệ đạt 235 tỷ đồng, tăng trưởng 37%, chủ yếu đến từ thị trường nước ngoài. Mảng dịch vụ công nghệ thông tin trong nước đi ngang trong khi tại nước ngoài, doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng 31% và 32% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế đạt 13,3%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019 (13,2%).

Trong 2 tháng đầu năm 2020, thị trường châu Âu và thị trường châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là điểm sáng khi lần lượt tăng trưởng 41% và 84% so với cùng kỳ. Thị trường Mỹ tăng ở mức 38%. Thị trường Nhật Bản đạt tốc độ tăng 17%, tương đương năm 2019.

Về khối viễn thông, doanh thu đạt 1.762 tỷ đồng, tăng trưởng 12%, chủ yếu đến từ dịch vụ viễn thông. Mảng dịch vụ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 13% và gần 47% so với cùng kỳ. Tăng trưởng cao lợi nhuận của mảng này trong năm 2020 là do lợi nhuận những tháng đầu năm 2019 thấp khi tăng chi phí khuyến mại, marketing. Doanh thu cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tới các cá nhân và hộ gia đình ghi nhận tăng 11% so với cùng kỳ, đạt 1.065 tỷ đồng nhờ tăng trưởng tốt số lượng thuê bao internet.

Ngược lại, dịch vụ quảng cáo trực tuyến lại giảm, trong đó doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt giảm 12,7% và 17,8% so với cùng kỳ.

Ở khối giáo dục, tại thời điểm cuối tháng 2, tổng số học sinh khối giáo dục đạt xấp xỉ 46.000 học sinh, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN