Lãi 2022 lao dốc, QCG muốn bán Thủy điện IaGrai 1 vốn đầu tư 245 tỷ đồng

HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) vừa quyết định chuyển nhượng toàn bộ dự án Thủy điện IaGrai 1 tại tỉnh Gia Lai.
Thời gian chuyển nhượng dự kiến trong quý 2/2023. Giá chuyển nhượng tối thiểu bằng giá trị sổ sách tại thời điểm chuyển nhượng.
Được biết, Nhà máy thủy điện IaGrai 1 được khởi công xây dựng vào cuối tháng 6/2009, đến tháng 8/2012 thì hoàn thành và chính thức hòa vào lưới điện quốc gia.
Dự án có 3 tổ máy với tổng công suất 10.8 MW. Theo Bản cáo bạch năm 2010, tổng chi phí đầu tư xây dựng, bao gồm chi phí xây dựng và chi phí mua máy móc, là 245 tỷ đồng.
Lai 2022 lao doc, QCG muon ban Thuy dien IaGrai 1 von dau tu 245 ty dong-Hinh-2
 
Trong khi đó, tình hình kinh doanh của QCG ngày càng sụt giảm khi doanh thu thuần đạt 1,274 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước nhưng lãi ròng lại giảm mạnh 62% về vỏn vẹn 25 tỷ đồng, mức thấp nhất trong vòng 7 năm gần đây của QCG. 
Ngoài ra, năm qua QCG còn bị xử lý về thuế 2,3 tỷ đồng do vi phạm cho kỳ thanh tra thuế 2019-2020.  
Gần đây nhất, ngày 27/3, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử vụ ông Tất Thành Cang (cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 9 bị cáo khác chuyển nhượng 2 dự án đất công giá rẻ ở huyện Nhà Bè, TPHCM cho QCG, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Trước đó, sau khi TAND TPHCM tuyên án sơ thẩm ngày 9/10/2022, Viện trưởng Viện KSND TPHCM đã kháng nghị về việc xác định thời điểm thất thoát tài sản Nhà nước trong vụ án. Kháng nghị cho rằng, bản án sơ thẩm xác định Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), chuyển nhượng 2 dự án cho QCG là trái quy định, hành vi phạm tội phải được xác định kéo dài từ khi hành vi đó xảy ra cho đến khi Nhà nước lấy lại được quyền quản lý tài sản hoặc khi tội phạm bị ngăn chặn. Thiệt hại vụ án phải tính đến thời điểm 2 bên hủy hợp đồng ở Dự án khu dân cư Phước Kiển và thời điểm Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án.
QCG cũng kháng cáo đề nghị cho nhận lại hơn 16,9 tỷ đồng trong Dự án khu dân cư Phước Kiển mà cấp sơ thẩm đã tuyên thu hồi của công ty này. Đồng thời đề nghị tiếp nhận phần đất còn lại từ việc chuyển nhượng 45% vốn góp của Công ty Tân Thuận. Tuy nhiên, nội dung kháng cáo này đã bị bác ngay trong phần xét hỏi vì HĐXX cho rằng nội dung này không thuộc thẩm quyền tòa án.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN