Kiểm toán nói gì khi Nosco vay nợ khủng, vốn âm 4.511 tỷ?

Ngoài loạt ý kiến ngoại trừ, đơn vị kiểm toán cũng nhấn đến mạnh khả năng hoạt động liên tục của Nosco. 
Vay nợ chất đống, vốn âm gần 5.000 tỷ
Báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Nosco, UPCoM: NOS) ghi nhận doanh thu thuần tăng 51% lên mức 371 tỷ đồng.
Tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn khiến NOS lỗ gộp 66 tỷ đồng trong năm qua, cao hơn mức 64 tỷ của cùng kỳ. Thêm vào đó, kỳ này NOS chỉ ghi nhận vỏn vẹn 1,5 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính, lao dốc 95% so cùng kỳ. Ngược lại, chi phí tài chính lại gấp 2,4 lần với 158 tỷ đồng.
Sau cùng, NOS tiếp tục lỗ ròng 247 tỷ đồng trong năm 2022, nặng hơn mức lỗ 112 tỷ của năm 2021, nâng lỗ lũy kế hơn 4.770 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm nặng 4.511 tỷ đồng. Đây là năm thứ 11 liên tiếp NOS chìm trong thua lỗ với mức hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. 
Tại thời điểm cuối 2022, tổng tài sản của NOS giảm 15% về còn 650 tỷ đồng, trong đó dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi chiếm hơn 104 tỷ đồng, dự phòng đầu tư tài chính dài hạn 118 tỷ đồng, còn tiền mặt chỉ vỏn vẹn hơn 12 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả của NOS đến cuối 2022 lên tới 5.161 tỷ đồng, trong đó vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm gần 3.000 tỷ đồng. 
Với những dữ liệu này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của NOS phụ thuộc khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu.
Kiem toan noi gi khi Nosco vay no khung, von am 4.511 ty?
 
Không thực hiện ước tính lãi vay phải trả
Ngoài ra, kiểm toán cũng có ý kiến ngoại trừ loạt vấn đề. Thứ nhất, khoản đầu tư vào CTCP Thương mại và Vận tải Biển Bắc và CTCP Nosco Shipyard đang được trích lập dự phòng 100%. Tuy nhiên đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, đơn vị kiểm toán vẫn chưa được cung cấp BCTC làm cơ sở xác định khoản dự phòng khoản đầu tư.
Thứ hai, NOS không xác định chi phí lãi vay đối với khoản lãi vay Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), số tiền ước tính hơn 32 tỷ đồng. Mặt khác, đơn vị kiểm toán không nhận được phản hồi thủ tục xác nhận số dư từ phía ngân hàng, do vậy không thể đưa ra ý kiến về số dư khoản vay này.
Đồng thời, NOS cũng không tính lãi vay đối với khoản vay Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vào kết quả kinh doanh trong kỳ. Số tiền lãi vay ước tính 14 tỷ đồng.
Kiem toan noi gi khi Nosco vay no khung, von am 4.511 ty?-Hinh-2
 Một số khoản nợ của NOS tại các ngân hàng
Theo NOS, do các bên đã thoả thuận sẽ xoá hết nợ gốc và lãi khi xử lý xong tài sản đảm bảo là tàu Hồng Lĩnh. Đến thời điểm lập báo cáo, tàu Hồng Lĩnh đã được bán nhưng các bên chưa có biên bản chính thức về việc xoá dư nợ gốc nên NOS không thực hiện ước tính lãi vay phải trả.
Thứ ba, khoản đầu tư vào CTCP Thương mại và Vận tải Thuỷ Nosco Quảng Ninh số tiền 7,65 tỷ đồng đã được NOS trích lập dự phòng 100% đang được chuyển sang theo dõi trên tài khoản phải thu khác do Nosco Quảng Ninh đã đóng mã số thuế, ngừng hoạt động và không liên lạc được với các thành viên ban lãnh đạo. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN