Gelex cầm cố cổ phiếu VGC đảm bảo cho công ty con

Gelex mới đây có thông báo cầm cố cổ phiếu VGC bên cạnh đó tổ chức ĐHĐCĐ để tăng vốn điều lệ.

Mới đây, HĐQT Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex, GEX) công bố Nghị quyết thông qua việc cầm cố cổ phiếu Tổng Công ty Viglacera (VGC) để làm tài sản bảo đảm cho CTCP Hạ tầng Gelex phát hành trái phiếu riêng lẻ, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền năm 2020.

Công ty Hạ tầng Gelex là công ty con do Gelex sở hữu 100% vốn điều lệ. Doanh nghiệp này chuyên quản lý các khoản đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và hạ tầng.

Trước đó, Gelex cũng từng thế chấp cổ phiếu VGC để bảo đảm cho nghĩa vụ vay của CTCP Thiết bị điện Gelex (Gelex Electric) hồi cuối tháng 9. Gelex Electric là công ty con của Gelex, do Gelex sở hữu tới 99,998% vốn điều lệ hơn 2.200 tỷ đồng.

Gelex cam co co phieu VGC dam bao cho cong ty con
 

Diễn biến gần đây vào ngày 8/10, Gelex thông báo đã mua vào thành công hơn 94,6 triệu cổ phiếu VGC của Viglacera và nâng tỷ lệ nắm giữ từ 24,96% lên 46,07% vốn điều lệ.

Song song đó, Gelex cũng đã đưa thêm người vào Viglacera khi tiến cử ông Lương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐQT Gelex vào vị trí Phó Tổng giám đốc của Viglacera.

Viglacera và Gelex đang phối hợp với nhau với mục tiêu trở thành nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Hai bên đang triển khai các thủ tục pháp lý để mở rộng dự án 100 ha tại Tây Ninh lên 600 ha, đã mua khu công nghiệp Long Sơn 800 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng Viglacera hiện sở hữu 12 khu công nghiệp ở miền Bắc với tổng quỹ đất hơn 5.000 ha.

HĐQT Gelex cũng vừa thông báo tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 29/12 nhằm biểu quyết thông qua phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ sở hữu để tăng vốn. Ngày chốt danh sách cổ đông là ngày 14/12.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN