Fahasa dính tin đồn thất thiệt 'sắp giải thể'

Trang giả mạo đăng hình ảnh nhà sách Fahasa và thông tin: "Xin lỗi, lần này thật sự cần nói lời tạm biệt với mọi người rồi.
 
Những ngày đầu tháng 3 vừa qua, mạng xã hội Facebook bỗng xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh Công ty Cổ phần Phát hành sách TP HCM (Fahasa), đăng tải thông tin, hình ảnh sai, giả mạo về Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…
Theo đó, trang giả mạo đăng hình ảnh nhà sách Fahasa và thông tin: "Xin lỗi, lần này thật sự cần nói lời tạm biệt với mọi người rồi.
Vì doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, tiệm sách không thể tiếp tục kinh doanh nữa! Nên công ty quyết định đóng cửa hàng và miễn phí gởi tặng các loại sách cổ phiếu tài chính còn lại trong tiệm cho mọi người…".
Fahasa dinh tin don that thiet 'sap giai the'
Tài khoản mạo danh Fahasa, tung tin đồn thất thiệt 
Trước những thông tin mạo danh, ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Fahasa cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra các trang giả mạo chỉ nhằm mục đích câu view là chính, chưa phát hiện yếu tố phá hoại. Họ dùng uy tín của thương hiệu Fahasa để thu thập thông tin khách hàng sau đó tư vấn, dụ dỗ đầu tư bằng các hình thức khác nhau".
Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp, Fahasa đã thành lập Ban xử lý giả mạo để giải quyết các trường hợp này. Tuy nhiên, khi cấp độ nghiêm trọng của sự việc tăng lên, Fahasa đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi, bao gồm báo cáo đến các cơ quan quản lý Nhà nước và Công an.
Từ tháng 8/2023 đến nay, doanh nghiệp đã phát hiện và xử lý hơn 180 trang mạng xã hội giả mạo thương hiệu.
Các tin đồn này xoay quanh việc Fahasa bị đóng cửa vì doanh số giảm. Tuy nhiên, báo cáo tài chính 2023 cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty vẫn tăng trưởng tốt.
Năm 2023, Fahasa ghi nhận doanh thu 3.902 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 53% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 56,6 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ nhờ khai thác được nhiều hàng hoá mới từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước, tổ chức các chương trình kinh doanh hiệu quả, quản trị tốt chi phí hoạt động. Đây là mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán và công khai kết quả kinh doanh vào năm 2018.
Fahasa dinh tin don that thiet 'sap giai the'-Hinh-2
Lợi nhuận 2023 của Fahasa cho thấy doanh nghiệp này tăng trưởng tốt 
Theo báo cáo tài chính kiểm toán, tính đến cuối năm 2023, Fahasa có tổng tài sản 1.419 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 1.297 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Công ty ghi nhận nợ phải trả tại thời điểm cuối năm là 1.216 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối kỳ đạt xấp xỉ 50 tỷ đồng.
Tính đến nay, hệ thống của Fahasa có 120 nhà sách. Công ty cũng cho biết đã và đang đầu tư mạnh mẹ cho thương mại điện tử để phù hợp xu thế ứng dụng công nghệ. Trung tâm thương mại điện tử Fahasa đang dần chiếm vai trò quan trọng trong hoạt động chung của công ty.
Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị Fahasa kỳ vọng năm 2024 doanh thu tăng 3%, tương ứng tăng hơn 100 tỷ đồng, lên 4.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến chênh lệch không nhiều so với năm 2023, đạt mức 70 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 16%, trong khi năm ngoái là 18%.
Minh Châu (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN