Doanh nghiệp không trả nợ 5 năm vẫn không có tên trong hồ sơ nợ xấu

Năm 2012, vợ chồng bà Ngọc vay ngân hàng 3 tỷ đồng trong thời hạn 12 tháng và không trả nợ khi đến hạn, nhưng mãi đến năm 2018, Agribank mới kiện đòi.
Ngày 15/6, bà Nguyễn Thị Ngọc (42 tuổi, ngụ phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết đã nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm số 03/2020 của TAND TP Sóc Trăng (xét xử ngày 22/5) có nội dung tuyên buộc vợ chồng nữ giám đốc này thanh toán cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên 4,6 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 2,95 tỷ đồng, còn lại là lãi.
“Chủ tọa phiên tòa đã cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án. Nội dung các đương sự trình bày tại tòa không được ghi trong bản án, gây bất lợi cho tôi, khiến mọi người hiểu sai sự thật về vụ án”, bà Ngọc nói.
Doanh nghiep khong tra no 5 nam van khong co ten trong ho so no xau
 Bà Ngọc tại phiên xử sơ thẩm.
Theo đơn khởi kiện ghi ngày 10/9/2018 của Agribank, ngày 7/9/2012, bà Ngọc vay của Agribank TP Sóc Trăng 3 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng (7/9/2013), với mục đích “sản xuất bánh pía”.
Hợp đồng tín dụng này được đảm bảo bằng hợp đồng thế chấp tài sản gồm 3 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất cùng 2 giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (5 tài sản).
Đến ngày 9/12/2013, vợ chồng bà Ngọc trả cho Agribank TP Sóc Trăng 50 triệu đồng tiền vốn và 533,6 triệu tiền lãi. Đây là lúc hết thời hạn của hợp đồng vay nhưng phía nhà băng không kiện đòi nợ và bà Ngọc không có tên trong hồ sơ nợ xấu (nợ tốt dù vi phạm hợp đồng nhiều năm). Mãi đến ngày 10/9/2018, Agribank mới kiện bà Ngọc ra tòa để đòi nợ lãi và gốc trên 5 tỷ đồng.
Tại tòa, bà Ngọc đặt nhiều câu hỏi cho phía Agribank TP Sóc Trăng nhưng cán bộ đại diện nguyên đơn là ông Phan Văn Bảo Tước (Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank TP Sóc Trăng) đều không trả lời được. Bà Ngọc còn cho rằng từ trước đến giờ bà không sản xuất bánh pía nhưng hợp đồng vay vốn ghi bà sản xuất mặt hàng này cũng không đúng.
“Lúc mới quá thời hạn, tôi làm đơn yêu cầu ngân hàng khởi kiện mà ngân hàng không chịu kiện. Theo hợp đồng thì địa chỉ của tôi là 93/1 Trương Công Định, TP Sóc Trăng nhưng Agribank báo cáo lên hệ thống CIC là địa chỉ Sở Xây dựng Sóc Trăng”, bà Ngọc cho rằng đây là những vấn đề khuất tất.
Tại tòa, bà Ngọc cũng phản ứng nguyên đơn khi cán bộ ngân hàng nói việc bà không bị đưa vào danh sách nợ xấu là do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Sóc Trăng không đưa lên hệ thống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cảnh báo rủi ro này là do ngân hàng cho vay đưa lên hệ thống CIC chứ không phải nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước.
Doanh nghiep khong tra no 5 nam van khong co ten trong ho so no xau-Hinh-2
 Đơn kháng cáo dài 5 trang của bà Ngọc.
“Tôi yêu cầu tòa xử đúng, xử đủ nợ tôi thiếu ngân hàng nhưng chủ tọa phiên tòa lại gợi ý ông Tước giảm nợ lãi cho tôi 424,8 triệu đồng. Tôi không phải không có tiền trả nợ mà là vì một trong những tài sản tôi thế chấp từng bị TAND TP Sóc Trăng ra quyết định khẩn cấp tạm thời nên tôi không bán được để lấy tiền trả nợ vay ngân hàng.
Vì vậy, việc tôi không trả nợ được vào năm 2013 là do tòa án gây ra nên cần thiết phải đưa TAND TP Sóc Trăng tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. TAND TP Sóc Trăng không thực hiện yêu cầu của tôi là không khách quan”, bà Ngọc nói.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN